3 trường hợp người lao động có con nhỏ dưới 6 tuổi được nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ Covid-19, người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi và thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ được nhận thêm tiền hỗ trợ.

Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ Covid-19 đang được các bộ, ngành và địa phương triển khai nhằm đưa tiền hỗ trợ đến tay những người dân đang gặp khó khăn.

Theo Điểm 7 mục II của Nghị quyết này, những người lao động có con nhỏ dưới 6 tuổi và thuộc một trong những trường hợp dưới đây sẽ được hỗ trợ thêm.

Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương:

- Do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

- Thời gian nghỉ từ 1/5 - 31/12/2021.

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đối với trường hợp này, người lao động được hỗ trợ 3.700.000 đồng/người nếu nghỉ việc từ 1 tháng trở lên; 1.855.000 đồng/người nếu nghỉ từ 15 ngày liên tục đến dưới 1 tháng. Nếu có con nhỏ, được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng cho mỗi con dưới 6 tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người lao động bị ngừng việc

- Thuộc đối phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa từ 14 ngày trở lên từ 1/5 - 31/12/2021.

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trường hợp này, người lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng. Nếu có con nhỏ được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng cho mỗi con dưới 6 tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động:

- Bị chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh từ 1/5 - 31/12/2021.

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

- Không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu ở trong trường hợp này, người lao động được hỗ trợ 3.710.000 đồng. Nếu có con nhỏ được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng cho mỗi con dưới 6 tuổi.

Cũng theo quy định này, con có thể là con đẻ, con nuôi hoặc trẻ em mà người lao động nhận chăm sóc thay thế.

Nếu trường hợp cả bố và mẹ đều thuộc các trường hợp nêu trên thì chỉ hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ cho một người là bố hoặc mẹ.

Để nhận khoản tiền hỗ trợ thêm này, người lao động cần nộp bản sao có chứng thực Giấy khai sinh, Giấy khai sinh, Giấy chứng sinh, Giấy chứng nhận nuôi con nuôi, Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu.

Đối với trường hợp 1 và 2, người lao động nộp cho người sử dụng lao động. Đối với trường hợp 3, người lao động nộp cho Trung tâm dịch vụ việc làm nơi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc nộp online trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cách đăng ký nhận tiền hỗ trợ Covid-19 online khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Bước 1:

Truy cập đường link https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-chi-tiet-ho-tro-nguoi-lao-dong-cham-dut-hop-dong-lao-dong-nhung-khong-du-dieu-kien-huong-that-nghiep.html.

Bấm vào "Nộp trực tuyến".

3-truong-hop-co-con-nho-duoi-6-tuoi-duoc-nhan-ho-tro-00

Bước 2: Đăng nhập tài khoản. Nếu chưa có tài khoản, hãy nhấn Đăng ký và làm theo hướng dẫn trên website.

3-truong-hop-co-con-nho-duoi-6-tuoi-duoc-nhan-ho-tro-01

Bước 3: Điền thông tin người lao động

Khi đăng ký tài khoản, nếu đã nhập đủ thông tin thì hệ thống sẽ tự đồng điền các thông tin bắt buộc. Mục email không nhất thiết phải nhập thông tin.

Bước 4: Tải lên thông tin hồ sơ

3-truong-hop-co-con-nho-duoi-6-tuoi-duoc-nhan-ho-tro-03

Mục 1. Đề nghị hỗ trợ

Chọn "Tải file mẫu". Người lao động sẽ nhận được file Mẫu số 07 - Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ (Dành cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp).

Người lao động điền thông tin sau đó lưu về máy. Tiếp đó, chọn đính kèm file để tải lên hệ thống

Mục 2. Bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động, quyết định thôi việc hoặc thoải thuận thôi việc

Ở mục này, người lao động cần đính kèm bản chụp (hoặc scan) bản sao có chứng thực hoặc bản chính của một trong các giấy tờ sau:

- Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

- Quyết định thôi việc;

- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Mục 3. Bản sao giấy tờ chứng minh người lao động mang thai, nuôi con

Ở bước này, người lao động đính kèm lên hệ thống bản chụp (hoặc scan) bản sao có chứng thực hoặc bản chính các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thể trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.

Bước 5: Chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ

3-truong-hop-co-con-nho-duoi-6-tuoi-duoc-nhan-ho-tro-04

Chọn tỉnh/thành phố nơi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; Chọn Trung tâm dịch vụ việc lem theo các tùy chọn có sẵn trên website.

Bước 6: Tích vào ô "Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo" và chọn "Nộp hồ sơ".

3-truong-hop-co-con-nho-duoi-6-tuoi-duoc-nhan-ho-tro-05
Theo:  khoevadep.com.vn copy link