4 cách trồng hành siêu dễ, siêu nhanh mà không cần đất hay chậu

( PHUNUTODAY ) - Bạn muốn có hành lá tươi ngon để chế biến món ăn ngay tại nhà nhưng lại ngại trồng vì không có đất hay chậu? Vậy thì hãy tham khảo ngay 4 cách trồng hành cực đơn giản sau đây, đảm bảo ai cũng có thể thành công!

Trồng hành từ khay đựng trứng

Hãy chuẩn bị 5 khay đựng trứng bằng giấy, xịt nước để làm ẩm và xếp chồng chúng lên nhau. Tạo một lỗ nhỏ ở mỗi ngăn đựng trứng để nước có thể thấm đều và đặt một củ hành đã khô vào đó (phần rễ hướng xuống dưới). Để các khay này ở nơi thoáng mát và che bóng, và nhớ tưới nước đều đặn để giữ ẩm cho hành. Để tránh nước tràn ra, bạn có thể đặt một tấm nhựa hoặc tấm xốp dưới cùng của các khay.

Một mẹo nhỏ: hãy chọn những củ hành sạch sẽ, không có dấu hiệu mốc hay hư hỏng để tăng khả năng nảy mầm của hành.

Những cây hành mọc lên từ khay trứng

Những cây hành mọc lên từ khay trứng

Sử dụng thân chuối để trồng hành

Nếu vườn nhà bạn có trồng chuối, hãy tận dụng để trồng hành! Hãy khoan những lỗ trên thân chuối và đặt củ hành vào trong đó (mỗi lỗ một củ), nhớ là phần rễ của củ hành cần phải tiếp xúc với thân chuối. Chỉ cần khoảng 20 – 25 ngày là bạn đã có thể thu hoạch hành từ thân chuối của mình.

Những cây hành mọc ra từ thân chuối

Những cây hành mọc ra từ thân chuối

Áp dụng phương pháp thủy canh cho việc trồng hành lá

Hãy lựa chọn những cây hành lá khỏe mạnh với phần thân xanh đậm và phần gốc màu trắng có chiều dài từ 2 đến 7 cm. Nhẹ nhàng đặt phần gốc này vào một cốc chứa nước, đảm bảo nước che phủ hoàn toàn phần rễ. Cốc cần được đặt ở khu vực đủ sáng nhưng tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Để ngăn chặn hiện tượng hành bị thối rữa, nên thực hiện việc thay nước hai lần mỗi ngày.

Áp dụng cách làm này, bạn sẽ có thể thu hoạch hành lá chỉ sau khoảng hai tuần. Khi cắt hành lá, hãy để lại phần gốc để có thể tái sử dụng cho đợt trồng tiếp theo. Để kích thích sự tăng trưởng nhanh chóng của hành, bạn có thể bổ sung một ít phân bón hữu cơ vào nước thủy canh sau mỗi ba lần thu hoạch.

Hành lá trồng thuỷ canh

Hành lá trồng thuỷ canh

Hướng dẫn trồng hành lá sử dụng giỏ nhựa

Danh sách vật dụng cần thiết:

- Một giỏ nhựa

- Một túi nilon

- Một chai nhựa cỡ nhỏ

- Một đoạn dây thép mềm

- Củ hành tím

- Đất dành cho việc trồng cây

- Dao cắt giấy

- Máy khoan

- Kìm cắt dây

Hành lá trồng trong giỏ nhựa

Hành lá trồng trong giỏ nhựa

Hướng dẫn chi tiết cách trồng hành lá trong giỏ nhựa

Bước 1: Dùng máy khoan tạo các lỗ thoát nước ở đáy giỏ. Sử dụng kìm cắt để làm rộng các thanh nhựa tạo thành các lỗ lớn hơn trên giỏ.

Bước 2: Dùng dây kẽm nhỏ để đục thêm lỗ trên chai nhựa, khoảng 3-4 hàng lỗ xung quanh thân chai.

Bước 3: Đặt túi nilon vào trong giỏ nhựa, sao cho vừa khít. Đặt chai nhựa đã đục lỗ ở trung tâm giỏ, sau đó đổ đất trồng vào, bao quanh chai.

Bước 4: Dùng dao cắt giấy để cắt bớt phần túi nilon thừa theo hình dáng của giỏ. Trồng củ hành tím vào đất, đảm bảo rằng đất che phủ khoảng 1/3 đến 1/2 phần củ.

Lưu ý: Bạn có thể cắt bớt phần đầu cuống của hành tím để kích thích mầm phát triển.

Bước 5: Tưới nước vào chai ở giữa, sau đó đóng nắp chai lại. Nước sẽ từ từ thấm ra qua các lỗ trên chai, duy trì độ ẩm cho đất và nuôi dưỡng hành tím. Đảm bảo nước trong chai luôn đầy và xịt nước lên bề mặt đất khi cần thiết.

Có thể đặt giỏ hành lá này trên mặt đất hoặc treo lên tùy ý. Củ hành sẽ phát triển tốt, cung cấp hành lá tươi ngon quanh năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link