4 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin D trầm trọng, ai không có thật đáng chúc mừng

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thấy cơ thể mình có 1 trong 4 dấu hiệu dưới đây hãy đi kiểm tra sức khỏe để có hướng xử lý phù hợp nhất.

Dễ bị kiệt sức và mệt mỏi

Khi cơ thể con người rơi vào tình trạng thiếu vitamin D có thể gây mệt mỏi, kiệt sức. Theo các chuyên gia khoa học cho biết hàm lượng vitamin D trong máu thấp từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Trong một trường hợp, một người phụ nữ đã phàn nàn về chứng mệt mỏi và đau đầu mãn tính ban ngày đã được kiểm tra và phát hiện ra rằng hàm lượng vitamin D trong máu của bà chỉ ở mức 5,9ng/ml. Hàm lượng này rất thấp, vì chỉ cần hàm lượng vitamin D trong máu dưới mức 20ng/ml đã được coi là thiếu vitamin D rồi.

Nhức xương và đau lưng

Vitamin D tham gia vào việc duy trì sức khỏe xương thông qua một số cơ chế. Vì vậy, nếu như cơ thể bạn bị thiếu hụt vitamin D sẽ dẫn tới tình trạng nhức xương và đau lưng dưới có thể là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin D trong máu.

Một nghiên cứu đã xem xét mối liên kết giữa hàm lượng vitamin D trong máu và bệnh đau lưng ở hơn 9,000 phụ nữ lớn tuổi. Và họ thấy rằng những người thiếu vitamin D dễ bị đau lưng, bao gồm cả chứng đau lưng nặng làm hạn chế hoạt động hàng ngày của họ.

dau-hieu-thieu-vitamin-700x467

Trong một nghiên cứu kiểm soát, những người bị thiếu vitamin D có khả năng bị đau xương chân, xương sườn hoặc khớp gấp hai lần so với những người có nồng độ vitamin D trong máu ở mức bình thường.

Vết thương lâu lành

Kết quả từ một nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D làm tăng lượng sản phẩm của các hợp chất rất quan trọng, những hợp chất này giúp hình thành lớp da mới như là một phần trong quá trình chữa lành vết thương. Một nghiên cứu trên những bệnh nhân đã phẫu thuật răng miệng phát hiện ra rằng thiếu vitamin D gây ra một số tổn hại nhất định ở một vài khía cạnh trong quá trình chữa lành vết thương.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng chứng minh rằng, vai trò của Vitamin D trong việc kiểm soát tình trạng viêm và chống nhiễm trùng là rất quan trọng khi chữa một số vết thương.

0011070_vitamin-d-co-tac-dung-gi_800

Thường xuyên bị bệnh hoặc bị nhiễm trùng

Một trong những vai trò quan trọng nhất của vitamin D là giữ hệ thống miễn dịch của bạn đủ mạnh để chống lại các vi rút và vi khuẩn gây bệnh.

Nếu bạn thường xuyên bị ốm, đặc biệt là cảm lạnh hoặc cảm cúm, thì mức vitamin D thấp có thể là một trong những nguyên nhân.

Một số nghiên cứu quan sát lớn đã chỉ ra mối liên hệ giữa thiếu vitamin D và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản và viêm phổi.

3 thực phẩm giàu vitamin D

Trứng gà: Trứng có hàm lượng vitamin D cao, là thành phần dinh dưỡng tốt cho những người cần bổ sung vitamin D. Lòng đỏ của trứng chứa hầu hết các vitamin và khoáng chất, trong khi lòng trắng chỉ chứa protein. Trong mỗi quả trứng chứa 41 IU vitamin D.

Nấm tự nhiên: Nấm chính là một thực phẩm có chứa vitamin D. Đồng thời, nấm còn chứa các khoáng chất, chất chống oxy và vitamin có trong nấm có thể hỗ trợ các chức năng của cơ thể bạn. Tuy nhiên, chỉ những loại nấm tự nhiên và tiếp xúc với tia UV mới sinh ra vitamin D.

Cá giàu chất béo: Hầu hết các loại cá giàu chất béo đều chứa một lượng vitamin D khá tốt. Cá hồi và cá ngừ cung cấp nhiều loại vitamin quan trọng cho cơ thể, trong đó có vitamin D. Cá mòi có giá trị dinh dưỡng đặc biệt giúp xương chắc khỏe hơn và tăng chức năng thần kinh. Cả cá mòi và cá trích đều có những lợi ích tương tự nhau về dinh dưỡng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link