4 sai lầm khi ăn cơm gây hại cho sức khỏe, ai không có thật đáng mừng

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường nói dễ như ăn cơm, nhưng nếu bạn ăn cơm theo cách dưới đây thì lợi bất cập hại.

Ăn quá nhiều cơm

Chính thói quen ăn nhiều cơm sẽ khiến lượng đường trong máu cao và kéo dài là nguyên nhân chủ yếu gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới cuộc sống và chất lượng cuộc sống.

Ăn nhiều cơm bị tiểu đường sẽ gây biến chứng tim mạch như tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người mắc đái tháo đường... Chính  vì vậy, mỗi người trưởng thành có mức lao động thể lực trung bình nên ăn trung bình mỗi bữa 2 lưng bát cơm là đủ.

com chan canh

Ăn cơm vội vàng nhai không kỹ 

Việc nhai cơm đúng cách sẽ cho phép các tuyến nước bọt giải phóng một loại enzyme có tính kiềm là ptyalin giúp phân giải các chất trong thực phẩm thành đường đơn. Nếu bạn nhai quá ít, cơm sẽ không được phân giải tốt và có thể dẫn tới một số vấn đề như ợ nóng, táo bón và trào ngược axit.

Bên cạnh đó, những người nhai không kỹ thường đi kèm với thói quen ăn nhanh, dẫn đến ăn quá nhiều so với mức cần thiết. Ngoài ra, khi ăn quá nhanh, hoóc môn tạo cảm giác no được tiết ra ở đường ruột không kịp truyền tín hiệu đến não bộ. Vì thế não bộ không ra lệnh ngừng ăn kịp thời, một lượng calo dư thừa vẫn tiếp tục được bổ sung. Chính điều này gây nên tình trạng tăng cân, thậm chí ở mức khó kiểm soát lượng mỡ thừa.

Thói quen ăn cơm nguội

Thói quen ăn cơm nguội đã tồn tại từ lâu trong các gia đình, có gia đình. Họ thường tập trung cơm nguội lại rồi hâm nóng, chiên lên ăn, nhiều người nghĩ rằng việc này quá bình thường, ăn cơm như vậy bao năm qua không có vấn đề gì. 

Cơm là thực phẩm giàu dưỡng chất, tinh bột, đường nên rất dễ nhiễm khuẩn mà cụ thể là khi để ở nhiệt độ thường trong thời gian dài, những bào tử vi khuẩn trong cơm sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo môi trường cho vi khuẩn Bacillus cereus sinh sôi, phát triển. Khi nhiễm khuẩn, cơm nguội có thể gây ra chứng rối loạn tiêu hóa, ngộ độc cấp.

Hơn nữa, cơm nguội nếu bạn bảo quản không đúng cách rất nhanh thiu, chỉ để ở nhiệt độ thường hoặc nơi nóng bức, cơm sẽ nhanh phân hủy, ngả màu vàng, có mùi hôi thiu thì tuyệt đối không nên sử dụng kẻo dễ ngộ độc gây hại sức khỏe.

com nguoi

Thường xuyên ăn cơm chan canh

Thói quen ăn cơm chan canh rất phổ biến trong bữa cơm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo đây là thói quen xấu gây hại cho dạ dày của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong bữa cơm cần hạn chế dùng các loại nước canh hay nước lọc, nước ngọt.

Bởi khi ăn cơm dù uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày. Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa chậm lại, dễ viêm loét dạ dày tá tràng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link