5 dấu hiệu phụ nữ thiếu estrogen và 5 món cần ăn để nội tiết dồi dào, đẩy lùi lão hóa

( PHUNUTODAY ) - Thiếu estrogen, sức khỏe của chị em sẽ bị ảnh hưởng, tốc độ lão hóa của cơ thể cũng được đẩy nhanh hơn.

Trong cơ thể phụ nữ, estrogen là một loại hormone có vai trò quan trọng, không gì thay thể được. Sự phát triển cơ thể của nữ giới luôn gắn liền với loại hormone này. Khi cơ thể có đủ estrogen, chị em sẽ căng tràn sức sống, làn da mịn màng, đàn hồi tự nhiên, kinh nguyệt bình thường, buồng trứng và tử cung khỏe mạnh.

Khi lượng estrogen giảm sút, nội tiết rối loạn, quá trình lão hóa sẽ được đẩy nhanh.

Phụ nữ thiếu estrogen thường có 5 biểu hiện

Da xấu xí

Estrogen có thể thúc đẩy chất béo dưới da, giúp da đầy đặn, căng bóng, ít nếp nhăn. Khi lượng estrogen sụt giảm, collagen cũng suy giảm theo làm da sẽ trở nên xấu hơn, các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện, mụn trứng cá cũng ồ ạt tấn công. Khi đó, làn da cũng mất độ trắng sáng.

dau-hieu-estrogen-suy-giam-01

Vòng 1 chảy xệ

Estrogen có một vai trò đặc biệt đối với chị em. Nó có liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của vòng 1. Với những phụ nữ có lượng estrogen đầy đủ, vòng 1 cũng sẽ đẹp hơn. Trong khi đó, theo thời gian và vì những lý do khác, lượng estrogen trong cơ thể có thể giảm và dẫn đến việc vòng 1 bị chảy xệ và trở nên xấu xí hơn.

Rối loạn kinh nguyệt

Khi bước vào giai đoạn phát triển ở độ tuổi thanh thiếu niên, buồng trứng của nữ giới sẽ bắt đầu tiết ra một lượng hormone nữ, thúc đẩy sự phát triển chung của cơ thể. Dưới sự kích thích của estrogen, nội mạc tử cung của phụ nữ sẽ có sự tăng trưởng định kỳ và bong ra. Đây chính là hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng.

Khi lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ sụt giảm, kinh nguyệt cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, chị em dễ gặp hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, có thể kèm theo đau bụng và dẫn tới hiện tượng mãn kinh sớm.

Tính khí nóng nảy

Khi estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm xuống mức thấp, tâm trạng của chị em có thể bị ảnh hưởng. Lúc nay, cảm xúc sẽ trở nên bất ổn, tính khí nóng nảy, đi kèm với lo lắng, mệt mỏi...

Hay đau mỏi lưng

Chức năng buồng trứng, chức năng tiết estrogen sẽ giảm dần theo tuổi tác. Khi đó, cơ thể phụ nữ sẽ xuất hiện các biểu hiện của mãn kinh. Estrogen thấp dần cũng làm mất canxi trong cơ thể, gây ra hiện tượng đau mỏi lưng, loãng xương và nhiều bệnh khác.

5 thực phẩm nên bổ sung để tăng cường estrogen, trì hoãn lão hóa

Trứng

dau-hieu-estrogen-suy-giam-02

Trứng là thực phẩm rẻ tiền nhưng rất tốt cho sức khỏe. Ăn trứng có thể giúp bổ sung lượng progesterone bị mất từ đó kích thích cơ thể tiết ra đủ estrogen, giúp chị em duy trì nội tiết tố. Ngoài ra, trứng còn là thực phẩm giúp cho tuyết vú thông suốt, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bộ phận này.

Mộc nhĩ

dau-hieu-estrogen-suy-giam-03

Mộc nhĩ không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà con là thực phẩm tốt cho nội tiết của phụ nữ. Phụ nữ thường xuyên ăn mộc nhĩ sẽ được bổ sung một lượng progesterone tự nhiên. Ngoài ra, mộc nhĩ còn giàu chất keo. Chất này có thể loại bỏ một số độc tố và tạp chất trong cơ thể, giúp tăng sinh lượng estrogen cần thiết.

Nho khô

dau-hieu-estrogen-suy-giam-04

Nho khô là loại đồ ăn nhẹ phổ biến và được dùng trong nhiều món ăn khác nhau. Nó có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là giàu i-ốt. Dưỡng chất này giúp hoạt huyết dưỡng máu, thúc đẩy lưu thông máu bên trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình bài tiết độc tố.

Ngoài ra, nho khô còn chứa resveratrol. Đây là một chất có thể giúp điều chỉnh nội tiết trong cơ thể, nuôi dưỡng buồng trứng, trì hoãn lão hóa, cải thiện độ đàn hồi của da.

Do đó, nho khô còn được gọi là estrogen tự nhiên. Chị em thường xuyên ăn loại thực phẩm này là một cách nuôi dưỡng cơ thể, duy trì nội tiết tố.

Đậu đen

dau-hieu-estrogen-suy-giam-05

100 gram đậu đen có chửa khoảng 17mg vitamin E. Đây là một nguyên tố vi lượng quan trọng giúp thúc đẩy sản xuất hormone giới tính. Ngoài ra, hạt đậu đen còn chứa anthocyanin, giúp chống oxy hóa mạnh, đẩy lùi các gốc tự do trong cơ thể từ đó làm tăng độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn.

Ngoài ra, hạt đậu đen còn chứa isoflavone - một loại estrogen tự nhiên, giúp tăng lượng estrogen trong cơ thể, trì hoãn quá trình lão hóa.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

dau-hieu-estrogen-suy-giam-06

Đậu nành, đậu phụ chứa rất nhiều isoflavon giúp sản sinh estrogen hiệu quả. Đây là thực phẩm giúp chị em giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt khó chịu, ngăn ngừa rụng tóc và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào K...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link