4 điểm lạ trên bàn tay, 2 bất thường trên mặt cảnh báo lá gan đang nguy kịch

( PHUNUTODAY ) - Khi gan gặp vấn đề, cơ thể bạn sẽ có những biểu hiện bất thường dưới đây.

Móng tay xuất hiện đường sọc dọc

Thông thường, bề mặt ngón tay thường rất mịn, không gồ ghề. Tuy nhiên, nếu móng tay xuất hiện các đường sọc dọc, đặc biệt là số lượng ngày càng tăng thì đó là dấu hiệu của việc gan không được cung cấp đủ máu. Khi đó, có thể chức năng gan đang gặp vấn đề và móng tay bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bất thường. 

Ngoài ra, nếu móng tay thay đổi màu sắc (từ hồng hào sang trắng bạc) hoặc móng tay dễ gãy cũng là một dấu hiệu cho thấy gan gặp vấn đề. Nếu gặp trường hợp này, bạn không nên chủ quan. Tốt nhất là nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe sớm.

dau-hieu-benh-gan-01

Cánh tay nổi đầy gân xanh

Muốn biết gan có tốt hay không, chúng ta có thể quan sát hai tay. Người có cánh tay nổi nhiều gân xanh thường đem lại cảm giác ốm yếu, không có sức sống. Tuy nhiên đây lại là một dấu hiệu mà nhiều người thường bỏ qua. Trên thực tế, cánh tay nổi gân xanh có thể là do chức năng gan đang gặp vấn đề. 

Ngón tay dùi trống (móng tay tròn bất thường)

Khi thấy móng tay dài ra nhưng phát triển theo chiều cong xuống cho thấy bạn đang có nguy cơ thiếu oxy trong máu rất cao. Người gặp hiện tượng này có thể do các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa, bệnh tim bẩm sinh hoặc gan đang không được khỏe mạnh. Khi gặp tình huống như vậy, bạn không nên chủ quan. Hãy đến bệnh viện kiểm tra để phòng bệnh từ sớm.

dau-hieu-benh-gan-02

Màu sắc của lòng bàn tay thay đổi

Khi gan không hoạt động bình thường, trên vùng da ở giữa ngón cái và ngón út có thể xuất hiện một vài nốt mẩn đỏ hoặc có các điểm vân hay cả mảng nếp nhăn màu đỏ bất thường trên tay. Nếu ấn nhẹ, nốt đổ này sẽ biến mất, bỏ tay ra vết đỏ sẽ xuất hiện trở lại. Ngoài ra, lòng bàn tay cũng có thể chuyển sang màu đỏ. Trong trường hợp này, bạn cần được bác sĩ thăm khám để kiểm tra chức năng gan, không nên tự ý uống thuốc hoặc áp dụng các phương pháp truyền miệng để điều trị vì có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng.

Nám da, mắt thâm quầng như gấu trúc

Khi gan bị tổn thương, da mặt của người bệnh thường bị xỉn và tối màu. Ngoài ra, quần thâm mắt xuất hiện rõ rệt, giống như gấu trúc. Đây là dấu hiệu cho thấy gan có thể đang bị bệnh như xơ gan, viêm gan. Ngoài ra, chúng ta không thể loại trừ việc biểu hiện trên là do rối loạn nội tiết, nám da, vàng da kéo dài hoặc do viêm nhiễm đường tiết niệu. Dù bắt nguồn từ nguyên nhân gì, bạn cũng không nên chủ quan và cần phải đi khám bệnh sớm.

dau-hieu-benh-gan-03

Sao mạch

Người mắc bệnh xơ gan thường xuất hiện những chấm màu đỏ trên da, xung quanh có các mạch máu giống như mạng nhện. Hiện tượng này được gọi là sao mạch và thường xuất hiện ở mặt, cổ và ngực... Sự hình thành của sao mạch bắt nguồn từ việc gia tăng nồng độ estrogen trong mạch máu. Việc rối loạn estrogen trong cơ thể là điều bình thường đối với nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan bởi 80% người xuất hiện sao mạch có nguy cơ tổn thương gan. Sao mạch xuất hiện cho thấy sự trao đổi estrogen ở gan không diễn ra bình thường. Lúc này, chức năng gan suy yếu làm hormone tích tụ lại trong cơ thể và vượt ngưỡng cần thiết khiến sao mạch xuất hiện.

Sao mạch.

Sao mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link