4 điều cha mẹ nên dạy con từ sớm, trẻ lớn lên biết yêu thương, quý trọng gia đình

12:10, Thứ bảy 23/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Trẻ biết yêu thương gia đình thì lớn lên thường ngoan ngoãn, hiếu thảo. Muốn trẻ biết trân trọng gia đình thì có 4 điều cha mẹ nên dạy từ sớm.

Đừng để quá trễ mới cho trẻ hiểu về giá trị gia đình

Phụ huynh ngày nay có xu hướng kiếm thật nhiều tiền để cho con sống thoải mái, được học ở trường tốt, học thêm ngoại ngữ, năng khiếu,… Nhưng sẽ đến một ngày cha mẹ nhận ra mối bận tâm của trẻ không còn là mình nữa.

Lúc nhỏ, điều trẻ cần là hiểu điều gì thế giới đang diễn ra nơi đó có bạn và trẻ. Hãy cho trẻ thế gia đình là như thế nào. Cha mẹ yêu thương nhau, ăn tối cùng nhau, đọc sách, đi dạo, bày trò chơi cùng nhau… Đó là một muỗi các sự kiện đang xảy ra mỗi ngày và nơi đó có trẻ và cha mẹ.

Đó mới là mối quan tâm của trẻ chứ không phải tiền, không phải đồ chơi hay những chuyến du lịch xa mà cha mẹ ai cũng bận với điện thoại, điều trẻ cần là thời gian thực của cha mẹ và trẻ.

Đừng chỉ dạy trẻ tiêu tiền của bạn

Trẻ con ngày nay chỉ được dạy cách tiêu tiền của cha mẹ. Khi trẻ tiêu tiền của bạn, trẻ không cảm thấy rằng đó là của trẻ, cũng không cần có trách nhiệm với nó. Đó là lý do mà khi trẻ đòi hỏi mà không được đáp ứng, thay vì thông cảm và biết ơn thì trẻ lại thể hiện sự trách cứ.

Trẻ cần được dạy về tiền, học cách sử dụng tiền đúng, tiết kiệm tiền, sử dụng tiền cho các việc cá nhân và học tập của trẻ hoặc được trao cơ hội để kiếm tiền từ việc dạy cách đầu tư. Điều đó giúp trẻ trở nên có ý thức và trách nhiệm về số tiền trẻ sử dụng.

Đừng để “thế giới bên ngoài” thay thế giá trị gia đình

Thế giới bên ngoài đáng sợ nhất lúc này là thế giới internet trên các mạng xã hội. Khi còn nhỏ, trẻ thường tìm kiếm 1 hình mẫu tốt để học hỏi. Thay vì học cách ứng xử, nói chuyện với thế giới thực thông qua những giá trị gia đình, những con người thật thì trẻ dành nhiều thời gian cho thế giới ảo mà ở đó trẻ có thể tiếp cận những nội dung và có suy nghĩ vượt xa mức mà bạn có thể bảo vệ con. Thế giới ảo có nguy cơ sẽ thay thế cha mẹ trong thế giới thật.

Đừng dạy trẻ chạy theo số đông

Có những điều cha mẹ dạy con vì thấy mọi người đều dạy như vậy. Chẳng hạn như trong tô màu, nhiều người dạy con mái nhà phải tô màu đỏ, tóc phải tô màu đen, lá cây phải tô màu xanh,… Điều này là không nên bởi trẻ cần được dạy cách suy nghĩ và đưa ra quan điểm của bản thân.

Nếu trẻ làm điều gì chưa đúng, cha mẹ nên cùng trẻ tìm hiểu để trẻ nhận ra sự thật. Nó tốt hơn là việc áp đặt trẻ phải làm theo ý muốn của mình. Trẻ nhỏ thường tò mò và sáng tạo hơn người lớn rất nhiều. Cách cha mẹ bắt trẻ phải rập khuôn, không cho suy nghĩ và đưa ý kiến cá nhân khi nhỏ là cách bạn “bóp nghẹt” sự tự tin trong trẻ và lớn lên sẽ là 1 người chỉ biết chạy theo số đông, không có sáng tạo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nuôi con