Con gián rơi vào tai bé, người mẹ nhanh trí xử lý cách này, bác sĩ khen ngợi, cha mẹ nhớ học theo nhé

( PHUNUTODAY ) - Khi côn trùng hay dị vật rơi vào tai nếu xử lý không khéo có thể khiến trẻ bị thủng màng nhĩ gây điếc nguy hiểm. Bà mẹ này đã làm thế nào mà được bác sĩ khen ngợi thông minh

Em bé Bảo Bảo đang ngủ thì bị con gián vào tai nên kêu khóc. Người mẹ dùng đèn và phát triển đã có một con gián vào tai con mình. Trong lúc sợ hãi chị cố bình tĩnh, cô nhanh chóng tắt đèn pin và nhỏ dầu ăn vào tai con rồi nhanh chóng cho con tới bệnh viện.

Các bác sĩ đã khen ngợi mẹ Bảo Bảo xử lý đúng. Nếu chị cứ soi sáng vào tai và cố lấy dị vật ra có thể khiến con gián sợ ánh sáng mà chui tiếp vào trong. NGuy cơ là chúng sẽ làm rách màng nhĩ của con. Việc nhỏ dầu ăn hoặc dầu massage em bé vào ống tai sẽ làm côn trùng chết ngạt và trôi ra ngoài, do đó làm giảm tổn thương cho tai, tránh tình trạng rách màng nhĩ của bé.

Chuyện côn trùng gián, kiến, ruồi... chui vào tai là tình trạng hay gặp đặc biệt sẽ khiến trẻ nhỏ sợ hãi khóc lóc và người lớn thì bối rối lo lắng. Do đó cần nhớ kỹ năng này để đảm bảo chăm sóc bảo vệ tai trẻ nhé:

con-trung-vao-tai

Xử lý thông minh khi dị vật rơi vào tai bé:

Điều đầu tiên là cha mẹ cần giữ bình tĩnh để nhớ được các bước xử lý thông minh cho con. Việc cha mẹ hoảng sợ lo lắng thì trẻ càng sợ hãi, nên càng khó hợp tác. 

Cha mẹ không nên dùng vật sắc nhọn để gắp vật lạ vì có thể dẫn đến chấn thương nặng hơn. Tuyệt đối không nên sử dụng tăm bông, kim, kéo hoặc các vật sắc nhọn khác vì chúng có thể đẩy vật vào sâu hơn hoặc làm thủng màng nhĩ.

Không dùng tay móc vài tai hay chí mạnh vào tai sẽ đẩy dị vật vào sâu hơn. 

Nên giữ trẻ ở tư thế ngồi hoặc nằm thẳng để dị vật không di chuyển vào sâu bên trong tai của trẻ. 

Nếu các biện pháp trên không giải quyết được vấn đề hoặc trẻ cảm thấy đau dữ dội, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc tìm sự trợ giúp chuyên môn tại cơ sở y tế gần nhất. Tại cơ sở y tế các bác sĩ có dụng cụ gắp dị vật tốt hơn và nhanh chóng. 

gap-con-trung-ra-khoi-tai-tre

Để giảm thiểu nguy cơ trẻ bị côn trùng chui vào tai, phụ huynh cần:

- Chú ý vệ sinh môi trường sống để côn trùng không phát triển: Cha mẹ cần giữ cho nhà luôn gọn gàng, hợp vệ sinh là bước đầu tiên để ngăn chặn côn trùng bay vào tai trẻ. Nên thường xuyên lau chùi mọi ngóc ngách, giường ngủ và cửa sổ để kiểm tra các vết nứt và dấu vết của côn trùng; ngăn côn trùng bay vào phòng qua các khoảng trống, ngăn chặn sự tụ tập quá mức của côn trùng và các động vật nhỏ khác trong nhà.

- Nếu khu nhanh bạn nhiều côn trùng phát triển hãy dùng thuốc xịt để xua đuổi côn trùng: Việc sử dụng loại thuốc đuổi côn trùng phù hợp, chẳng hạn như bình xịt không mùi hoặc chất lỏng đuổi côn trùng ở những khu vực có trẻ em sinh sống có thể làm giảm số lượng côn trùng trong nhà một cách hiệu quả và giảm nguy cơ côn trùng bay vào tai trẻ. Trong quá trình xịt thuốc nên cho trẻ tránh xa, khi mùi thuốc bay hết mới cho con về

- Chú ý đến môi trường hoạt động của con bạn: Dặn trẻ tránh xa khu vực nhiều cây cối um tùm vì những nơi đó thường có nguy cơ nhiều côn trùng trú ẩn và có thể chui vào tai trẻ. 

- Sử dụng các biện pháp bảo vệ: khi đi ra ngoài có thể đội mũ khăn cho con và khi để con ngủ thì cần dùng màn che chắn tránh côn trùng.

Trong mọi tình huống nếu không xử lý được cần chú ý đưa con tới ngay cơ sở y tế gần nhất, tuyệt đối tránh việc cố kều gắp côn trùng ra ngoài bằng tăm bông hay ngón tay của bạn nhé. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn