Làm thịt bắp bò ngâm mắm chuẩn ngon giàu dinh dưỡng cho mùa lễ Tết cuối năm cả nhà cùng khen

( PHUNUTODAY ) - Bắp bò ngâm mắm là món ăn ngon đặc biệt hợp với thời tiết ngày mùa đông và dịp lễ Tết nhiều tiệc tùng

Thịt bắp bò ngọt ngon kèm nước mắm đậm đà là món ăn mà nhiều người yêu thích nhâm nhi vào dịp cuối năm lạnh giá. Đặc biệt cách làm bắp bò ngâm mắm cũng tương đối dễ và nhanh được ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu

Bắp bò 1 kg

Hoa hồi 3 cái

Nụ đinh hương 10 cái

Quế 1thanh

Gừng 1 củ

Tỏi 1 củ

Tiêu hột 1 thìa canh (nếu có dây tiêu xanh thì dùng tiêu xanh sẽ ngon hơn)

Nước mắm ngon 300 ml

Đường vàng 300 gr

Muối 1 thìa canh

Nước lọc 2 lít

bap-bo-ngam-mam

Nấu nước mắm để ngâm bắp bò:

Cho nước mắm, đường và nước vào nồi rồi đun cho sôi, vừa đun vừa nguấy tránh để đường bị cháy. Sau đó cho hoa hồi, quế, đinh hương đun sôi lại rồi tắt bếp.

Xử lý bắp bò

Bắp bò mua về ngâm vào nước rượu trắng khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước để khử mùi hôi. Dùng dây quấn chặt bắp bò lại.

Luộc bắp bò: Cho 2l nước vào nồi đun sôi, thả thêm hoa hồi, đinh hương quế, gừng, muối vào đun cho sôi lại, sau đó thả bắp bò đã quấn chặt vào nồi. Đun sôi cho bắp bò vào nước sôi trở lại thì cho lửa về liu riu đun tầm khoảng 30 phút bạn dùng đũa đâm vào miếng thịt bò không thấy chảy ra nước hồng tức là bò đã chín, không cần luộc bò nhừ.

Trong khi luộc bắp bò gần chín thì chuẩn bị sẵn thau nước đá để vớt bắp bò ra thì thả ngay vào thau nước đá ngâm 15 phút. Hạ nhiệt tức thì như thế này sẽ giúp bắp bò nguội mà không bị thâm đen và thịt ngon hơn. 

Sau đó vớt bắp bò ra rồi để ráo nước.

bap-bo-ngam-mam-ot

Ngâm bắp bò:

Cho bắp bò vào trong hũ thủy tinh, cho tỏi thái lát, ớt cắt lát vào lọ. Cho nước ngâm đã nấu và để nguội ở trên vào đầy hũ, tránh để miếng thịt nổi trên mặt nước ngâm. Nếu miếng thịt bị nổi trên mặt nước sẽ làm cho nổi váng và thịt bị hỏng. Đậy nắp kín và để mát tầm 3 - 5 ngày thịt bò ngấm đều gia vị là có thể dùng được.

ngam-bap-bo

Thành phẩm: Bạn vớt bắp bò ra thái thành từng miếng mỏng. Bắp bò ngấm đều gia vị, ăn mềm hơi dai chứ không dai nhách. Bắp vị mặn vừa không nên mặn quá, hơi cay tê tê và thơm mùi tiêu tỏi, màu sắc đẹp của đường và quế hồi.

Món bắp bò ngâm rất thích hợp cho nhâm nhi ngày Tết, làm tiệc. Bạn có thể ngâm bắp bò đi biếu.

bap-bo-ngam-mam -ngay-tet

Nếu bạn thích ăn thêm rau tiến vu và cà rốt thì có thể đợi khi bắp bò được 2 ngày bạn làm thêm rau tiến vua trộn vào ngâm cùng. Rau tiến vua không ngâm sớm vì chúng sẽ bị ngả vàng và mất độ giòn kém ngon. Hoặc cũng có thể làm rau tiến vua trước trước khi ăn: Ngâm nở rau tiếng vua, rứa sạch, chần qua nước sôi, thái vừa ăn rồi bóp với nước ngâm bắp bò cho thêm chút giấm hoặc chanh. Sau đó trộn cùng bắp bò ngâm. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn