3 lớp học không mang lại lợi ích, cho con theo học chỉ tốn tiền và thời gian

( PHUNUTODAY ) - Học nhiều chưa chắc đã tốt bởi không phải lớp học nào cũng mang lại lợi ích cho trẻ. Nhất là những lớp học này, theo giáo sư nổi tiếng thì chỉ tốn tiền và thời gian.

Lớp học “thần đồng”

Có nhiều cơ sở giáo dục vì muốn việc kinh doanh được phát triển đã đưa ra những quảng áo rầm rộ. Các cam kết như: “Sau 3 ngày trẻ đánh piano thành thạo” hay “Sau 1 tuần trẻ vẽ thành thục mọi thứ”,… được đưa ra để thu hút sự chú ý của phụ huynh. Thực tế thì kết quả của các lớp học này không có gì nổi bật.

Đối với quá trình học tập và trưởng thành của trẻ mà nói, việc tuân thủ từng nấc thang phát triển quan trọng hơn việc ép buộc. Cho trẻ tham gia các lớp học này có thể phá huỷ tính chủ động trong học tập của trẻ. Bên cạnh đó, lớp học gắn mác đào tạo những “thần đồng” thường có chương trình học tập vô cùng năng với lịch học dày đặc. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và lớn lên tự nhiên của trẻ.

Vậy nên thay vì cho trẻ tham gia các lớp học này, giáo sư Lý Cai Cần cho biết cha mẹ nên rèn luyện cho trẻ khả năng đọc, niềm yêu thích đọc sách. Việc này sẽ quyết định khả năng học tập của trẻ.

Lớp học có trình độ giáo viên không rõ ràng

Phần lớn cha mẹ đều muốn con phát triển toàn diện. Vì vậy mà họ không tiếc tiền cho con tham gia nhiều lớp học. Các cơ sở giáo dục vì vậy mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Nhưng phụ huynh cần lựa chọn các cơ sở đào tạo đã được cấp phép, đội ngũ giáo viên có bằng cấp đúng với chuyên ngành giảng dạy. Như vậy thì sự an toàn của trẻ cùng chất lượng giảng dạy mới được đảm bảo.

Hiện do thiếu giáo viên nên một số cơ sở đào tạo sẵn sàng tuyển dụng những người không đủ bằng cấp, nghiệp vụ sư phạm để vào đứng lớp. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của trẻ.

Vậy nên cha mẹ hãy tìm những lớp học uy tín, năng lực giáo viên được công khai rõ ràng giúp bản thân yên tâm tin tưởng.

Lớp học không phù hợp với sở thích của trẻ

Theo Giáo sư Lý Mai Cần, có tới hơn 90% phụ huynh ép con mình tham gia các lớp học sở thích với danh nghĩa là muốn con tốt lên. Vì chạy theo xu hướng, nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia vào các lớp học hay bộ môn được nhiều người quan tâm mà bỏ quên việc hỏi ý kiến của con. Điều này không được khuyến khích bởi chẳng những tốn tiền, thời gian mà còn làm tăng áp lực cho trẻ khi phải cố gắng làm tốt lĩnh vực mình không thích.

Cha mẹ cần hiểu rằng con đường giáo dục đúng đắn không phải là tham gia những lớp học đắt đỏ hay học những thứ nhiều người quan tâm. Quan trọng nhất là cung cấp cho trẻ nền giáo dục đúng đắn, phù hợp với năng lực của trẻ.

Một giáo sư của ĐH Stanford từng nói rằng chú ý đến việc giáo dục sớm và sự đồng hành cùng trẻ là khoản đầu tư hiệu quả nhất trong cuộc đời. Đối với trẻ việc đồng hành hữu ích hơn việc tham gia các lớp học sở thích, nhất là những em bé trong giai đoạn nhạy cảm từ 3 – 6 tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link