Con lợn có phần thịt này đắt nhất, sớm mới mua được nhưng ai cũng thích, làm món này cả nhà khen nức nở

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn rất phổ biến nhưng đây là phần ít còn ít người biết ăn mà chúng có giá không hề rẻ nhưng mọi người vẫn thích

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến trong văn hóa ẩm thực người Việt. Người dân thường biết đến thịt thăn, thịt ba chỉ, sườn, xương ống, thủ lợn, thịt mông, móng giò, nạc vai... Nhưng có phần thịt cực ít ở con lợn thì nhiều người không mấy khi ăn như thịt nọng má, thịt má đào, đuôi lợn...

Thịt nọng là phần thịt lọc ra từ phần cằm và má lợn. Phần này thịt rất ngon vì có những vân thớ mỡ nạc xen kẽ như thịt bắp. Đặc biệt phần thịt này không khô như nạc thăn nhưng lại không ngấy như mỡ và má bình thường. Gọi thịt nọng là do nọng ra từ phần má vừa mất công nọng ra vừa không có nhiều. Mỗi con lợn chịu khó nọng thì được khoảng 2kg. Ăn thịt má nọng ngon, mềm, giòn không dai nên nhiều người thích. Đặc biệt trong công nghiệp thịt đông lạnh nhập khẩu, thì trong lò mổ họ còn đóng gói riêng thịt nọng này bán giá cao dành cho nhà hàng.

thit- nong-lon-ma-dao

Thịt nọng heo ăn ngon không ngấy, mềm nhưng lại giòn là đặc điểm khó có ở phần thịt khác. Thịt nọng heo sau khi chế biến cũng mọng nước giữ ngọt và độ mềm ẩm hơn thịt khác. Thịt nhanh chín hương vị thơm ngon. 

Chính vì số lượng ít nên nhiều khi người dân thường chỉ quan tâm nhiều tới thịt ba chỉ, thịt mông, thăn, nạc vai, chân giò mà không biết có nọng má.  Thịt nọng heo không phải ở đâu cũng bán phổ biến, nhiều người bán cũng ngại không lọ phần nọng này bán riêng. TRên thị trường, giá nọng heo có lúc gấp đôi hoặc hơn gấp đôi những thịt chỗ khác. 

Thịt má đào cũng là bộ phận thịt ít ỏi trên con lợn. Má đào là cục thịt bám vào hai bên má lợn, tính ra mỗi con lợn có 2 má đào, tổng cân nặng chỉ được tầm 2-3 lạng. Phần thịt má đào này chính là cơ má có khối riêng, lọc rời ra rất dễ. Thịt má đào thái ra có những thớ vân gân xen nạc ăn cũng mềm ngọt và thái ra trông vân thịt như thịt bắp hoa bò rất đẹp và ăn mềm ngọt ngon như vậy. Người muốn ăn má đào cũng thường phải đi chợ sớm hoặc dặn người bán vì cả con lợn chỉ có 2 chiếc má đào. 

Đuôi lợn: Đây cũng là phần thịt lợn ngon, ăn giòn không dai và lại không ngấy ngán lại là phần nhiều collagen và thường được dùng hầm lên làm món ăn bài thuốc.

thit-xa-xiu

Chế biến món ngon từ nọng heo, má đào, đuôi lợn

Nọng heo, má đào và đuôi lợn là những "đặc sản" thịt lợn nên nếu bạn đã ăn những loại thịt này thì lần sau chỉ muốn mua lại. Đặc biệt nếu trong nhà có người lớn trẻ nhỏ thì nọng heo, má đào mềm rất dễ ăn. 

Nọng heo và má đào có kết cấu và vị mềm ngọt, cấu trúc thịt với gân tương tự nhau nên bạn có thể chế biến giống nhau. Cách đơn giản nhất là thái chúng ra và xào hoặc má đào cho vào luộc rồi thái ra chấm nước mắm nguyên chất đều rất ngon.

Còn muốn chế biến cầu kỳ hơn bạn có thể làm xá xíu hoặc nướng như sau:

Thịt nọng heo hoặc má đào chiên: Đây là cách chế biến ngon và phổ biến khi ăn nọng heo. Bởi vì cách này giúp thịt thơm mềm giữ được độ ngọt. Vì nọng heo mỏng nên tắm qua dầu là dậy mùi thơm và chín, ăn giòn giòn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Nạc nọng heo: 300g hoặc thịt má đào lợn

- Sốt ướp thịt, tỏi, hành tím, sốt tiêu, nước tương, bột chiên giòn, nước lạnh, dầu ăn, dầu hào

Cách làm thịt heo chiên: 

Nạc nọng, má đào khi mua về nhớ rửa với nước muối loãng cho sạch. Phần thịt này nên được chuẩn bị thành các bản mỏng to để chiên nhanh chín. Tỏi, hành tím được băm nhỏ.

Cho thịt vào bát, sau đó bạn cho thêm sốt ướp thịt hoặc sốt tiêu, trộn đều cho ngấm. Bạn cho thêm hai muỗng bột chiên giòn vào thịt, chế thêm nước lạnh và đảo đều. Bạn chỉ cần ướp tầm 5 phút là chiên được.

Cho dầu vào chảo đun nóng dầu thì lướt thịt nọng heo qua hảo dầu. Để thịt vàng đều một mặt thì lật lại cho vàng 2 mặt. Sau đó cho hành tỏi đã băm vào để dậy mùi thơm. Cho thịt nọng heo ra và thấm dầu. Sau đó thái chúng thành những miếng vừa ăn. 

Thịt nọng/má đào làm món xá xíu

Chuẩn bị nguyên liệu:

400 gr thịt nọng lợn hoặc má đào

1 gói gia vị xá xíu Thái Lan

1 thìa mật ong

1 tép tỏi

1 củ hành khô

Cách làm xá xíu:

Thịt sau khi ngâm rửa sạch thì thái thành từng tảng dài và dày 1-2 cm, để cả tảng ướp với 1 gói xá xíu và 1 thìa mật ong trong khoảng 2-3 tiếng. Tỏi và hành mang ra đập dập.

Bạn cho thịt vào nồi sau đó cho hành tỏi vào và thêm nước đun gần cạn thì tắt bếp. Cho chút dầu vào chảo đun nóng rồi cho thịt vào để chiên cho xém. Thịt xém đều 2 mặt thì bỏ ra thái thành miếng. Có thể thêm nước sốt. 

duoi-lon

Đuôi lợn hầm táo đỏ, đậu đen: Đuôi lợn ngâm rửa sạch với nước rượu gừng cho hết mùi. Chặt đuôi thành từng khúc vừa ăn. Cho đuôi lợn vào hầm cùng táo đỏ, đậu đen. Hầm cho chín mềm thì nêm nếm gia vị. Đây là món canh đuôi lợn rất bổ dưỡng đặc biệt cho ngày đông.

Đuôi lợn luộc: Nếu nhà bạn thích ăn món luộc hấp đơn giản thì đuôi lợn luộc là một gợi ý cực kỳ ngon. Đuôi làm sạch, cho vào nước luộc tầm 20 phút cùng với gừng, hành, thêm chút gia vị là đuôi mềm, cho vào bát nước đá chuẩn bị sẵn để đuôi trắng, lớp da ngoài giòn. Sau đó chặt đuôi lợn theo khớp của chúng. Chấm đuôi lợn luộc với muối ớt hoặc nước mắm nguyên chất kèm vài cọng rau thơm là cách ăn thanh mát, ngon. Thịt ở phần đuôi ăn giòn giòn, thơm và ngọt hơn hẳn phần thịt luộc ở phần khác. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn