4 điều hạ thấp nhân phẩm bản thân: Muốn ngẩng cao đầu mà sống tiền đồ xán lạn thì đừng làm

( PHUNUTODAY ) - Những người có nhân phẩm tốt tiền đồ thường xán lạn, dễ gặp quý nhân giúp đỡ. Nếu muốn có một cuộc sống êm đẹp, bình yên, hạnh phúc thì hãy tránh những điều sau

Nhân phẩm chính là thước đo giá trị một người, sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của người đó. Những người có nhân phẩm kém rất khó tồn tại trong xã hội, dễ gặp chuyện không hay; ngược lại, người có nhân phẩm tốt tiền đồ thường xán lạn, dễ gặp quý nhân giúp đỡ. Nếu muốn có một cuộc sống êm đẹp, bình yên, hạnh phúc thì hãy tránh những điều sau:

Không thành thật

4-dieu-ha-thap-nhan-pham-ban-than-muon-ngang-cao-dau-ma-song-tien-do-an-lan-thi-khong-nen-lam_1

Thành thật là đạo làm người, lại càng là cái gốc lập thân xử thế. Nếu một người không có đức tính thành thật thì sẽ không được ai chấp nhận và bị coi thường. Ngược lại, những người trung thực luôn được hoan nghênh chào đón ở khắp mọi nơi. Nếu không thành thật, thì chính là đang tự hạ thấp nhân phẩm bản thân. Một khi mất đi đức tính tốt đẹp này thì cũng là đang đánh mất sự tin tưởng và tín nhiệm của người khác.

Để có được sự tín nhiệm của người khác là điều không dễ dàng, nên cảm thấy may mắn khi được người khác sẵn lòng tin tưởng, nếu không biết trân trọng mà phụ đi niềm tin ấy thì tương lai sẽ rất hối hận. Lòng tin là thứ một khi đã mất đi thì rất khó lấy lại được. Làm người, bất kể có năng lực hay không cũng phải trung thực, giữ chữ tín. Chỉ cần làm được điều này, thì chính là người tốt.

Vô trách nhiệm

4-dieu-ha-thap-nhan-pham-ban-than-muon-ngang-cao-dau-ma-song-tien-do-an-lan-thi-khong-nen-lam_2

Vô trách nhiệm là việc mỗi con người trốn tránh trước lỗi lầm, những hành động chưa đúng của mình, không có ý thức, trách nhiệm trước công việc của bản thân. Vô trách nhiệm như một thứ a-xit vô hình, thói vô trách nhiệm ở mỗi cá nhân có thể ăn mòn cả một xã hội

Người vô trách nhiệm thường không quan tâm, mặc kệ những công việc mà bản thân mình được giao, không hoàn thành đúng hạn công việc hoặc chất lượng công việc không được tốt; không dám nhìn nhận thực tế vào những lỗi lầm của mình. Họ cũng là người không biết giữ lời hứa, từ đó vô tình khiến cho lời nói của mình trở nên mất giá trị, ảnh hưởng đến uy tín của bản thân.

Chính vì thế, người vô trách nhiệm là những người khó có được sự tin tưởng, tín nhiệm từ người khác, ngay cả công việc bản thân cũng không có trách nhiệm hoàn thành thì khó có thể làm được việc lớn, khó có được thành công trong cuộc sống.

Trong xã hội, khắp nơi đều là những yếu tố yêu cầu mỗi người phải có trách nhiệm. Dù chúng ta là sếp, là nhân viên hay chỉ là một công dân bình thường, thì đều phải thực hiện trách nhiệm ở vị trí của mình. Nên dưỡng thành đức tính biết chịu trách nhiệm, đây là một phẩm chất tốt cần có để hoàn thiện hơn về mặt nhân cách.

Giậu đổ bìm leo

4-dieu-ha-thap-nhan-pham-ban-than-muon-ngang-cao-dau-ma-song-tien-do-an-lan-thi-khong-nen-lam_4

Dậu đổ bìm leo chỉ những người mà khi ai gặp chuyện, không những không đưa tay ra giúp đỡ, ngược lại còn đẩy họ xuống. Làm người, chúng ta nếu không thể trở thành một người có tấm lòng rộng rãi được mọi người khen ngợi, thì cũng đừng bao giờ làm những việc vô đạo đức của kẻ có lòng dạ tiểu nhân.

Khi người khác gặp nạn, nếu không thể đưa tay ra giúp đỡ, chúng ta cũng đừng thêm dầu vào lửa, đẩy người ta vào chỗ càng khó khăn hơn. Người ngoài nhìn vào cũng sẽ rõ ngay nhân phẩm của kiểu người này. Người mà “giậu đổ bìm leo” khó mà có được người bạn nào thật lòng, có lẽ ai tiếp xúc cũng  sẽ đề phòng hoặc tránh xa kiểu người này. 

Vong ân phụ nghĩa

4-dieu-ha-thap-nhan-pham-ban-than-muon-ngang-cao-dau-ma-song-tien-do-an-lan-thi-khong-nen-lam_5

Trên thế giới luôn tồn tại hai loại người: Người biết ơn báo ơn và kẻ vong ơn bội nghĩa. Đối với người thứ nhất, bạn tốt với họ, sẽ luôn ghi nhớ và sẵn sàng đáp trả lại tấm chân tình. Tuy nhiên, với kiểu người thứ hai, càng giúp đỡ họ, họ lại càng xem đó là chuyện hiển nhiên mà họ phải được nhận. Họ coi mình là "trung tâm của vũ trụ" mà mọi người phải xoay xung quanh. Họ sống ích kỷ, tham lam chỉ biết lợi ích cá nhân.

Làm người, sống trên đời, nhận ân thì phải nhớ, dù chỉ bé bằng một giọt nước cũng phải báo đáp ơn ấy bằng cả một dòng nước mạnh mẽ. Đây là đạo đức tu dưỡng cơ bản nhất của một người. Còn nếu một người không chỉ vô ơn bội nghĩa mà còn làm chuyện hại người thì nhân phẩm của người này quả là quá thấp kém, sớm muộn cũng có báo ứng.

Đã làm người thì những hành vi sai trái trên đều phải tránh. Chúng không mang lại lợi ích gì bền vững cho bản thân, ngược lại chỉ tích tai tiếng lâu dài, người đời xa lánh.

Theo:  xevathethao.vn copy link