4 loại Bùn - mỹ phẩm tự nhiên siêu tốt cho làn da. Chị em đã tận dụng chưa?

( PHUNUTODAY ) - Đắp mặt nạ bùn, tắm bùn hoặc bùn được chế ra nhiều loại mỹ phẩm đã không còn quá xa lạ với chị em. Chị em hãy tận dụng hơn nữa loại 'mỹ phẩm' thiên nhiên tuyệt diệu này để có làn da đẹp.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của y học hiện đại, tắm bùn được xem là một liệu pháp chữa bệnh tại các spa, resort và nhiều phòng mạch trên toàn thế giới. 

Dưới đây là 4 loại bùn cực tốt cho lan da của chị em:

1. Bùn nước nóng

Bùn nước nóng thường không mùi và có rất nhiều dưỡng chất. Do hầu hết các dòng suối nước nóng đều được hình thành từ sự tương tác của dòng chảy nước ngầm và đá vôi nên bất cứ nơi nào có suối nước nóng thì bùn đất nơi đó giàu khoáng chất. Nhưng để đảm bảo độ tinh khiết và đạt chất lượng cần thiết cho việc chăm sóc và làm đẹp da, bùn nước nóng luôn được lấy từ sâu dưới nguồn nước (suối) khoáng nóng.

Thành phố Spa của Bỉ nổi tiếng với dòng suối nước nóng có khả năng trị bệnh. Ở Ý, người ta dùng đất sét trộn với nước suối nóng, để khoảng sáu tháng hoặc mấy năm trước khi sử dụng để trị liệu bệnh. Ở Việt Nam có Nha Trang, Khoang Xanh (Ba Vì, Hà Nội)…

Sở dĩ bùn nước nóng có tác dụng tốt cho da là vì nó gồm nhiều chất dinh dưỡng và muối khoáng, giúp kiểm soát tuyến nhờn bên trong làn da, thải độc, làm thông thoáng lỗ chân lông, tẩy tế bào chết, kích thích việc tái tạo làn da, giảm nếp nhăn, giúp da săn chắc, mịn màng, phục hồi lại vẻ tươi trẻ… Người ta thường dùng loại bùn này để tắm, nó có khả năng điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hoá, dạ dày, đường ruột, hệ tuần hoàn, trị các bệnh về da, thần kinh và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Tắm bùn khoáng ở Nha Trang. (Ảnh minh họa)

Tắm bùn khoáng ở Nha Trang. (Ảnh minh họa)

2. Bùn muối khoáng

Được lấy từ đáy hồ nước mặn hay từ lòng đại dương sâu thẳm, bùn muối khoáng là một trong “đệ nhất bùn” mang lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe và sắc đẹp của con người.

Các khoáng chất như: magie, kali, bromua, lưu huỳnh, sodium và các chất vi lượng… có nhiều trong bùn muối khoáng chính là các tác nhân giúp cơ thể chúng ta giải được độc tố cho làn da, giúp da trở nên khỏe mạnh, hồng hào tránh xa bệnh chốc lào, vẩy nến, mụn nhọt và những vết thâm đen do mụn gây ra.

Ngoài ra bùn muối khoáng còn giúp cơ thể giảm đau, phục hồi sức sống và chữa bệnh eczema, đau khớp…

Một trong những nguồn cung cấp bùn muối khoáng chất lượng nhất hiện nay là Biển Chết. Hàng thế kỷ qua Biển Chết được coi là một huyền thoại về khả năng chữa bệnh và làm đẹp da nhờ có bùn muối khoáng. Khác với các loại biển bình thường, lớp bùn của Biển Chết chứa đến 21 loại khoáng chất.

Theo một cuộc khảo sát mới đây cho thấy hầu hết các spa làm ăn “tử tế” trên thế nếu có sử dụng bùn muối khoáng để chăm sóc da cho khách hàng đều không ít thì nhiều cũng dùng bùn muối khoáng từ Biển Chết.

3. Bùn núi lửa

Nói đến thời gian để hình thành thì không loại bùn nào có thể “đọ” với bùn núi lửa. Để có được loại bùn này thiên nhiên phải mất đến… hàng triệu năm vì nó được tạo thành từ nham thạch núi lửa. Công cuộc khai thác loại bùn này cũng không hề dễ dàng.

Trước hết cần tìm ra những vùng có nhiều núi lửa rồi tiến hành khảo sát lớp địa chất nơi đó để định lượng xem loại bùn này nằm ở vị trí nào. Sau đó người khai thác phải dùng đến máy khoan sâu vào lòng đất để tìm.

Đắp mặn nạ bùn cũng không còn xa lạ gì với chị em. (Ảnh minh họa)

Đắp mặn nạ bùn cũng không còn xa lạ gì với chị em. (Ảnh minh họa)

Hiện nay những quốc gia có nhiều hệ thống núi lửa trên vùng lãnh thổ của mình như Indonesia, Nhật Bản… là những chủ nhân đầy tiềm lực của loại bùn quý này.

Bùn núi lửa rất giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất, canxi và magie là những dưỡng chất cần thiết cho sự tái tạo và lưu thông của da, tốt cho làn da đang bị tổn thương, có khả năng giữ nhiệt rất cao - vì thế nó giúp các vết thương và chỗ đau dễ chịu hơn.

Ngoài ra, vitamin E và Aloe vera có trong bùn giúp nuôi dưỡng làn da của bạn như: loại bỏ tạp chất, bụi, tế bào da chết làm cho làn da của bạn luôn sạch sẽ mịn nàng và tươi mới, cung cấp và giữ ẩm cho làn da suốt cả ngày, rất thích hợp cho thời tiết như mùa đông, da bị khô và nứt nẻ, giúp da luôn mềm mại và không bị nhờn và còn có tác dụng làm trắng da…

4. Bùn than

Bùn than hay còn gọi là bùn Moor. Để có được loại bùn này phải trong nhờ vào kết quả từ sự phân hủy tự nhiên của hàng nghìn loại thảo dược, hoa lá, cây cỏ, dòng nước, băng giá, ánh nắng mặt trời, không khí trong lành và trong các điều kiện đặc biệt khác...

Vào đầu thế kỷ 18, bùn than được sử dụng thử nghiệm tại một số spa ở châu Âu để chữa bệnh, nuôi dưỡng da và thải độc cơ thể khi các nhà khoa học tìm ra những lợi ích của các thành phần vi chất cấu tạo nên nó.

Trong Chiến tranh Thế giới I và II, bùn than được sử dụng rộng rãi trong điều trị các vết thương và phục hồi sau phẫu thuật cho binh lính. Những kết quả thu được (đặc biệt là đối với da) về sự hữu ích của bùn than trong thời kỳ này đã mở ra một hướng điều trị và làm đẹp da cho y học hiện đại.

Bùn than dễ hòa tan trong nước, nhưng không bao giờ khô. Nó có nồng độ acid humic, acid fulvic, khoáng chất, nguyên tố vi lượng, vitamin, axit amin, các hormone thực vật và các loại acid béo ở dạng phân tử… nên giúp da dễ dàng hấp thụ, nuôi dưỡng và làm trẻ hoá các mô, giảm viêm da.

Ngoài ra, bùn than còn được nghiền thành bột mịn dùng pha trộn với nước cho các buổi ngâm tắm trị liệu giúp kích ứng sự tuần hoàn máu, hệ miễn dịch, thúc đẩy sự thư giãn cơ bắp, giảm đau, phá vỡ các tế bào mỡ, cải thiện khả năng vận động, chống vi khuẩn….

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link