4 loại cá quen thuộc nhưng không nên ăn nhiều kẻo rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe tuy nhiên bạn cần phải chú ý không phải loại cá nào cũng nên ăn thường xuyên.

4 loại cá không nên ăn nhiều

- Cá muối mặn

Cá muối, cá khô là món ăn quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Loại thực phẩm này có thể được mua về tích trữ trong nhà để sử dụng dần. Chúng có hương vị bắt miệng, đưa cơm nhưng lại là món mà chúng ta nên hạn chế ăn.

Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê cá muối mặn vào nhóm các món có thể gây K hàng đầu, nhất là K vòm họng. Nguyên nhân là do các thực phẩm được bảo quản muốn có hàm lượng nitrite cao, tiêu thụ 0,3-0,5 gram nitrite có thể dẫn tới ngộ độc, tiêu thụ hơn 3 gram nitrite sẽ gây nguy hiểm tính mạng.

Khi đi vào cơ thể, nitrite có thể phản ứng với các axit amin để tạo thành nitrosamine. Chất này sẽ kích thích sự hình thành các tế bào K trong cơ thể.

loai-ca-khong-nen-an-nhieu-01

- Cá sống

Ở nhiều nhà hàng, các loại cá tươi sẽ được sơ chế, thái miếng mỏng và dùng để ăn sống. Cá sống có độ giòn dai nhất định và không bị tanh nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, các chuyên gia luôn khuyến cáo chúng ta không nên ăn cá sống.

Nguyên nhân là do cá sống có thể bị nhiễm các loại ký sinh trùng có hại cho sức khỏe. Một loại ký sinh phổ biến có thể tìm thấy trong cá chính là sán lá gan.

Sán lá gan khi đi vào cơ thể con người có thể sống 20-30 năm. Chúng hoạt động ở vùng gan mật và có thể dẫn tới viêm ống mật, tăng sản mô, teo tế bào gan, K gan. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân nhiễm sán lá gan thường không phát hiện bệnh sớm do không có triệu chứng rõ ràng.

- Cá hoang dã

Nhiều người cho rằng các loại cá hoang dã vì cho rằng chúng hoàn toàn tự nhiên, không ăn các loại cám công nghiệp. Tuy nhiên, cá hoang dã cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định đối với sức khỏe.

Theo báo cáo kết quả nghiên cứu về lợi ích của cá đối với sức khỏe mà các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã thực hiện, các loại cá hoang dã như cá mập, cá thu, cá kiếm, cá ngói... có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Ngoài ra, cá hoang dã cũng có thể nhiễm các hóa chất công nghiệp như dioxin, polychlorinated biphenyls (PCB)...

- Cá ngừ vây xanh

Tháng 12/2009, Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới đã đưa cá ngừ vây xanh vào danh sách các loài vật bị đe dọa. Quỹ Bảo vệ Môi trường (EDF) khuyến cáo không nên ăn loại cá này do chúng có hàm lượng thủy ngân cao. Một lượng thủy ngân nhỏ có thể không gây ra nhiều phản ứng bất lợi. Tuy nhiên, chất này có thể tích tụ trong cơ thể. Về lâu dài, nó sẽ dẫn tới ngộ độc. Ngộ độc thủy ngân làm tổn thương khoang miệng, ăn mòn đường tiêu hóa, làm hỏng thận và mao mạch, gây tổn thương não.

Lưu ý khi chọn cá

loai-ca-khong-nen-an-nhieu-02

Các loại cá tươi phải có vảy và mắt sáng. Cầm con cá lên và quan sát, nếu thấy cá có đuôi hạ thấp xuống một cách yếu ớt, vây khô, mang xám là cá ươn.

Nếu chọn cá trong bể, hãy đảm bảo nước trong bể phải sạch sẽ, không đọng nhiều cặn bẩn. Nên chọn cá bơi ở dưới đáy bể, không chọn những con nổi ở gần bề mặt nước.

Với cá hồi, nên chọn những miếng cá có vân màu trắng. Miếng cá có màu đỏ cam hoàn toàn có thể là cá bị nhuộm màu.

Không chọn cá có đốm sáng trên da vì đó là dấu hiệu cá đang vào mùa sinh sản, thịt sẽ rất nhạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link