Loại cá cực giàu collagen, giúp ngừa lão hóa: Bán đầy chợ Việt, chị em muốn trẻ đẹp nên ăn ngay

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá dân dã có bán rất nhiều ở chợ Việt, tuy nhiên nó lại có nhiều tác dụng mà chị em không ngờ tới.

Lão hóa là một trong những nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, chúng ta chỉ có thể kéo dài thời gian lão hóa chứ không thể ngăn tuyệt đối. Đặc biệt từ tuổi 25 trở đi, chị em cần chú ý tới việc ăn uống và bổ sung collagen để da đẹp và trẻ lâu, ngừa lão hóa.

Bạn có biết, không cần dùng tới thực phẩm chức năng, thông qua ăn uống bạn cũng có thể cung cấp cho cơ thể lượng collagen rất lớn. Cá rô phi là "vựa" chứa nguồn collagen quý giá nhưng không phải ai cũng biết.

ca-ro1

Ngoài chợ dân sinh, cá rô phi thường được bán với giá rẻ nhất so với các loại cá khác chỉ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg. Với những loại cá nhỏ thì giá còn rẻ hơn.

Trong cá rô phi được cho là loại cá có nhiều collagen bậc nhất ở phần da của nó. Collagen từ cá rô phi có thể hỗ trợ chữa lành vết bỏng, sửa van tim và giờ đây nó có thể được sử dụng để sửa chữa giác mạc.

Collagen của da cá rô phi phong phú nên được nhiều nhà khoa học khám phá để sử dụng nó trong các ứng dụng băng bó cho nạn nhân bị bỏng và điều trị thoát vị bụng cho đến vá van tim hay tái tạo âm đạo.

ca-ro4

Lưu ý:

Với các loại cá vẩy mềm bạn nên tậng dụng ăn cả vẩy cá.

Khi chế biến cá nên tận dụng ăn cả da cá, mắt và phần thịt bụng cá. Bởi da cá là phần giàu collagen nhất chứ không phải thịt cá. Phần bụng cá giàu dinh dưỡng omega hơn thịt lưng cá.

Khi ăn cá nên tận dụng các loại cá nhỏ ăn được cả con như cá mòi, cá trích đều rất giàu dinh dưỡng.

Collagen là protein vô cùng cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì sự trẻ trung chống lão hóa, giúp tăng liên kết trong cấu trúc cơ thể cho bạn sự khỏe mạnh.

Cách chọn mua cá rô phi ngon

Bạn nên chọn mua những con cá rô phi có phần mắt trong suốt và hơi phồng lên, mang cá có màu hồng đỏ, lớp vẩy óng ánh và được xếp lớp chặt chẽ như mái ngói.

Cá rô phi tươi ngon, đúng chuẩn thì phần thân cá sẽ còn nguyên vẹn, béo tròn, to và mướt, vẩy cá còn bám chặt vào thân mình. Thịt cá săn chắc khi ấn vào thân sẽ có độ đàn hồi, da không có màu lạ.

Tránh chọn mua những con con cá có dấu hiệu bất thường như trương phình, bơi yếu hoặc có màu nhợt nhạt vì đó có thể là cá không còn tươi, khi ăn sẽ không được ngon.

ca-ro

Gợi ý món ngon từ cá rô phi

Cá rô phi nướng giấy bạc

Nguyên liệu: Cá rô phi 1 con (khoảng 800gr), sả tươi 4-5 nhánh; nước mắm ¼ bát con, ớt tươi 1 trái, tỏi, gừng.

Cách làm: Cá làm sạch, sả cây rửa sạch, cắt khúc vừa. Dùng giấy bạc để gói cá, lót sả xuống dưới rồi đặt cá lên, quấn giấy bạc lại, nướng trên than hồng khoảng 15 phút hoặc hơn để cá chín thơm lừng.

Ớt bỏ hạt, tỏi gừng bóc và cạo vỏ, tất cả băm nhỏ, cho vào bát nước mắm dùng làm nước chấm cá.

Cá rô phi tẩm bột chiên xù

ca-ro6

Nguyên liệu: Cá rô phi 1 con to (1kg). trứng gà 2 quả, bột chiên giòn, bột chiên xù, bột canh, nước mắm, hạt nêm, tiêu...

Cách làm: Cá làm sạch, lọc lấy phần thịt, thái miếng vừa ăn, ướp gia vị trong khoảng 15 phút. Cho bột chiên giòn và bột chiên xù ra từng bát riêng, lấy lòng đỏ trứng đánh cho đều lên cùng bột chiên giòn và chút nước thành hỗn hợp lỏng sệt. Nhúng từng miếng cá vào rồi lại lăn qua lại lớp bột chiên xù. Sau đó, thả từng miếng cá vào chiên cho đến khi vàng giòn.

Cá rô phi sốt cà chua

Nguyên liệu: Cá rô phi 1 con (khoảng 1kg, cà chua 4 quả, hành, mùi, bột canh, nước mắm, hạt nêm, tiêu...

Cách làm: Cá làm sạch, ướp với một chút hạt nêm. Cà chua bỏ phần ruột và cắt hạt lựu. Hành tím băm nhuyễn, rau thơm rửa sạch và thái nhỏ.

Chiên cá vàng 2 mặt, để cá ra đĩa riêng, sau đó làm sốt cà chua.

Cuối cùng, bạn cho cá vừa chiên vào cùng với sốt, chan đều phần nước sốt cho cá ngấm đều. Để lửa riu riu đến khi sốt sệt lại là được.

Cá rô phi nướng gừng sả

Nguyên liệu: 5 con cá rô làm sạch bụng, không đánh vảy; 7 cây sả, đập, thái khúc, 1 nhánh gừng đập dập  thái khúc, 3 trái ớt sừng đỏ thái khoanh, 2 củ hành tây, thái múi, 2 thìa canh muối, 6 thìa canh dầu, 1 thìa canh tiêu vỡ,  5 thìa canh muối hạt, 1 thìa canh ớt bột.

Cách làm: Cá xát muối, trộn hỗn hợp gừng, 1/2 sả đập dập, hành tây, 1/2 ớt thái khoanh, tiêu, muối. Chia đều hỗn hợp làm 5 phần ướp vào trong bụng cá. Dùng phần sả còn lại lót phía dưới để không bị dính khay. Rưới trên mỗi con cá thêm 1 thìa canh dầu.

Nướng cá ở 170 độ, trong khoảng 15-20 phút.

Rang muối hạt với ớt bột, thêm ít chanh để chấm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link