4 loại rác sau ngày Tết “nhiều vô kể” hoá ra là “báu vật” khi trồng cây, đừng vội vứt đi kẻo lãng phí

( PHUNUTODAY ) - Trong dịp Tết, đây chính là những loại rác thải được ví như “bảo bối” và phù hợp để bạn dùng để bón cây.

Bã trà

Vào những ngày Tết, hầu hết mọi gia đình đều chuẩn bị các ấm trà nhỏ để mời khách. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng bã trà chính là “thần dược" giúp trồng hoa.

Sau khi tìm kiếm một chiếc thùng hoặc hộp nhỏ, bạn có thể cho bã trà vào rồi thêm một chút lá mục, trộn một ít đất. Tiếp đó, thêm nước vào hộp rồi mang đi phơi nắng. Chờ đến khi thấy ráo nước thì bạn có thể sử dụng hỗn hợp thu được mang đi trồng hoa. Đây là loại đất có nguồn dinh dưỡng tự nhiên, giúp hoa được trồng trong chậu có thể phát triển nhanh và tươi tốt quanh năm.

Empty

Các loại bỏ hạt

Vào ngày Tết, nhiều gia đình có thói quen bày các loại hạt như hướng dương, đậu phộng, hạt dưa, me khô… trong khay bánh kẹo. Và vỏ đậu phộng, vỏ hạt hướng dương, vỏ me khô… chính là những nguyên liệu có thể dùng để làm phân bón hoa, cây.

Thay vì vứt đi, bạn có thể trộn các loại hạt này vào đất trồng hoa vì chúng sẽ giúp đất mềm, tơi xốp hơn. Ngoài ra, vỏ các loại hạt này còn chứa một lượng dầu nhỏ nên cây có thể hấp thụ chúng thời gian sau đó. Loại “phân bón” từ vỏ hạt phù hợp nhất là những loại hoa như hoa phong lan, hoa cẩm tú cầu, hoa hồng…

vo-hat

Vỏ hoa quả, rau củ

Khi gọt trái cây, bạn có thể giữ lại vỏ của những loại như cam, bưởi, chuối… để làm phân bón hoa. Bản thân những loại vỏ này chứa nhiều nguyên tố vi lượng nên có thể cung cấp chất dinh dưỡng giúp hoa phát triển. Đầu tiên, bạn cần thái nhỏ vỏ trái cây rồi thêm vào một chút nước. Sau đó mang đi ủ trong những thùng kín để chúng lên men.

Vào tuần đầu tiên ủ vỏ trái cây, rau củ, bạn nên mở thùng khoảng 1 hoặc 2 ngày một lần để khí thoát ra. Sau đó, chờ khoảng 2 tuần thì quá trình lên men hoàn thành và có thể sử dụng chúng tưới hoa. Tuy nhiên, bạn cần pha loãng nước ủ từ vỏ hoa quả, rau củ khi tưới để tránh làm cháy rễ và chỉ nên tưới một lần mỗi tuần.

Empty

Nước vo gạo

Trong những ngày Tết và cả ngày thường, hầu hết các gia đình đều vo gạo để nấu cơm, làm bánh chưng, thổi xôi… Thay vì đổ bỏ phần nước này, bạn có thể giữ lại để ủ phân bón hoa. Nước vo gạo sau khi lên men có thể giúp bổ sung dinh dưỡng cho hoa, cải thiện độ pH của đất và còn giúp đất thêm màu mỡ, tơi xốp. Đặc biệt, nước vo gạo phù hợp dùng để tưới những loại hoa như hoa đỗ quyên, hoa trà, hoa hồng…

Tuy nhiên, “nhược điểm" của nước vo gạo lên men chính là có mùi khó chịu. Vì vậy, để khắc phục, bạn có thể trộn thêm vào nước vo gạo một chút bia, sữa chua… Sau khi đã trộn các nguyên liệu vào hộp kín, bạn chỉ cần chờ chúng lên men rồi thêm một chút nước cho loãng rồi mang đi tưới cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể thái thêm một ít vỏ cam, vỏ chanh hoặc bưởi vào ủ cùng nước vo gạo. Nhờ vậy mà có thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây mà vẫn có thể khử mùi hôi hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link