Mua vàng ngày Vía Thần Tài để làm gì? Không mua có được không?

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày Vía Thần Tài, nhiều người Việt có phong tục đi mua vàng khiến giá vàng giao động với biên độ lớn. Vậy có nên mua vàng đầu tư vào ngày này không?

Vía Thần Tài là ngày cúng Thần Tài để bày tỏ lòng biết ơn ông đã mang lại tài lộc cho gia chủ trong suốt một năm vừa qua và cầu mong may mắn, tài lộc cho năm mới. Vào ngày này, nhiều người Việt có phong tục đi mua vàng khiến giá vàng giao động với biên độ lớn. Vậy có nên mua vàng đầu tư vào ngày này không?

Có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài?

Với quan niệm mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm, nên không chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng mà nhiều người dân cũng đổ xô đi mua vàng trong ngày này.

ngay-via-thantai-1

Thực tế cho thấy, vào ngày này, giá vàng thường bị đẩy lên cao chót vót. Sau đó một vài phiên giao dịch, giá kim loại quý này giảm mạnh. Cùng với giá giảm sâu, mức chênh lệch mua vào – bán ra trong ngày này cũng được đẩy lên ngưỡng rất cao, dẫn đến việc nhiều nhà đầu tư vàng lướt sóng có thể thua lỗ đến cả triệu đồng/lượng.

Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng người dân không nên mua vàng với số lượng lớn vào dịp này. Mua vàng dịp đầu năm mang ý nghĩa cầu may mắn, vì thế không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn. Việc mua vàng cần phải phụ thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Thay vì mua ồ ạt với số lượng lớn trong khi giá vàng ngày này thường đắt hơn so với ngày thường, người dân nên mua một lượng nhỏ hoặc các sản phẩm từ vàng, đồ phong thủy mang ý nghĩa tượng trưng.

Khi giá vàng thường tăng cao vào dịp vía Thần Tài, nhiều ý kiến cho rằng, nếu mua với yếu tố tâm linh, người dân chỉ nên mua một lượng vàng vừa phải, từ 1-2 chỉ, thậm chí mua 0,5 chỉ hoặc ít hơn. Nếu mua để tích lũy, đầu tư dài hạn thì nên chọn thời điểm giá phù hợp mua vào sẽ có lợi hơn cho người giữ vàng.

Hướng dẫn cách mua vàng ngày Vía Thần Tài may mắn cả năm

Việc lựa chọn thời gian mua vàng, giúp tăng vượng khí may mắn, tài lộc cũng được nhiều người quan tâm. Các cửa hàng hầu hết cũng có thời gian mở cửa trong ngày này sớm hơn so với bình thường. Bạn có thể tham khảo thời gian được cho là tốt vào ngày Vía Thần Tài dưới đây:

Canh Tý: 23h00 – 24h00.

Tân Sửu: 1h00 – 3h00.

Quý Mão: 5h00 – 7h00.

Bính Ngọ: 11h00 – 13h00.

Mậu Thân: 15h00 – 17h00.

Kỷ Dậu: 17h00 – 19h00.

ngay-via-thantai-3

Theo quan niệm nhân gian, tùy theo mong muốn về một năm nhiều tài lộc, may mắn mà bạn có thể lựa chọn số lượng vàng cần mua cho phù hợp. Tuy nhiên vào những ngày này, giá vàng có thể tăng cao nên bạn chỉ nên mua vừa đủ để cầu may theo phong tục. Bạn có thể tham khảo số lượng vàng cần mua tùy theo mức độ cầu may dưới đây:

Vàng Thần Tài 1 chỉ: Cầu Lộc.

Vàng Thần Tài 2 chỉ: Cầu Phát.

Vàng Thần Tài 5 chỉ: Cầu Tài.

Mua vàng Vía Thần Tài có phải cúng không?

Hiện nay, mua vàng Vía Thần Tài rất phổ biến đối với người Việt Nam vào mỗi dịp mùng 10 tháng Giêng âm lịch, việc cúng khi mua vàng cũng không còn được nhiều người thực hiện. Tuy nhiên, đối với người làm kinh doanh, chủ doanh nghiệp, cửa hàng có bàn thời Thần Tài thì nên thực hiện nghi thức cúng vàng cùng với các đồ lễ khác vào ngày Vía Thần Tài.

Cúng vào ngày Vía Thần Tài giúp bạn thể hiện được lòng thành kính đến Thần Tài Thổ Địa, giúp cho bạn có một năm làm ăn thật may mắn, thuận lợi.

Dân gian tin rằng mua vàng trong ngày Vía Thần Tài và cất vàng trong két, trong ví hay để ở những nơi gần gũi với người sở hữu sẽ mang lại tài lộc, sung túc cho cả năm. Bên cạnh đó, trong tâm lý của hầu hết mọi người Việt Nam, vàng được xem là kênh đầu tư và nơi lưu trữ tiền, vì thế bạn sẽ cất giữ vàng ở nơi được cho là an toàn nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link