4 loại rau "bổ hơn thịt, rẻ hơn thuốc", quý như nhân sâm, bán đầy chợ, ai cũng mua được

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những loại rau chứa nhiều chất bổ mà lại rất rẻ nhưng không phải ai cũng biết mà mua về.

Rau dền

Rau dền được coi là loại rau "trường thọ" và "bổ hơn thịt, rẻ hơn thuốc" vì nó có hàm lượng chất sắt cao nhất trong các loại rau tươi. Nó là một nguồn dinh dưỡng thực vật phổ biến trong bữa ăn của mọi gia đình, có vị ngọt mát và chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là sắt, giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu, rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu.

Rau-Den

Ăn rau dền thường xuyên còn giúp ổn định đường huyết, cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 2, giải nhiệt, giải độc và có chứa các chất có lợi như chất chống oxy hóa. Nó đa dạng về chủng loại, phổ biến nhất là các loại như rau dền đỏ, rau dền cơm và rau dền gai. Rau dền đỏ chứa phong phú các thành phần dinh dưỡng và khi nấu chín sẽ có nước màu đỏ tươi rất hấp dẫn.

Rau dền cơm có thể sử dụng toàn bộ ngọn non, lá non, thân non và cả rễ, củ, thân cây để ăn hoặc dùng làm thuốc cổ truyền vì thành phần dinh dưỡng ở những vị trí này khá tốt cho hoạt động của cơ thể. Rau dền gai thường mọc ở những nơi hoang dại hay vùng đất bị bỏ hoang và có khả năng chịu hạn, chịu nước tốt đồng thời có khả năng nảy mầm cao trong điều kiện không hoàn toàn thuận lợi.

Rau hẹ

Rau hẹ, hay còn gọi là cửu thái hoặc khởi dương thảo, là một loại rau thân thảo có chiều cao từ 20-40 cm. Với đặc trưng mùi thơm đặc biệt và dược tính phong phú, loại cây này không chỉ được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực mà còn có tác dụng trong điều trị nhiều bệnh.

Rau hẹ rất dễ trồng và không cần chăm sóc nhiều. Chỉ cần gieo hoặc trồng một lần, nó có thể cung cấp nhiều lượng rau trong nhiều năm. Cây phát triển tốt quanh năm và có thể được sử dụng như một loại thuốc.

4

Lá của cây rau hẹ được gọi là "rau của thận" vì nó giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy tiêu hóa. Lá này chứa nhiều vitamin và chất xơ thô, có tác dụng trị táo bón và ngăn ngừa ung thư ruột kết. Ngoài ra, lá rau hẹ còn có tác dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc. Có thể sử dụng để nấu canh với tôm hoặc thịt, hoặc xào trứng.

Theo Đông y, cây rau hẹ có nhiều tác dụng khác nhau khi sử dụng dưới dạng thuốc. Lá rau hẹ khi sống có tính nhiệt, khi nấu chín sẽ có vị cay và được dùng trong các kinh Can, Vị và Thận. Có tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ và giải độc, thường được sử dụng để chữa các bệnh như ngực đau tức, nấc và ngã chấn thương.

Gốc rễ rau hẹ có tính ấm, vị cay và có tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ. Thường được sử dụng để chữa các bệnh như đau bụng, đau tức do thực tích, đối hạ, các chứng ngứa.

Hạt của rau hẹ có tính ấm, vị cay ngọt và được dùng trong các kinh Can và Thận. Có tác dụng bổ Can, Thận, tráng dương và cố tinh. Thường được sử dụng để chữa các bệnh như tiểu tiện nhiều lần, mộng tinh.

Giá đỗ

Giá đỗ là một loại rau mầm phổ biến tại Việt Nam, với cách trồng đơn giản và thời gian sinh trưởng nhanh chóng. Thông thường, giá đỗ được trồng từ hạt đậu xanh, tuy nhiên cũng có nơi trồng bằng đậu tương, đậu đen hoặc đậu đỏ. Tuy nhiên, loại giá đỗ phổ biến nhất mà chúng ta thường mua được ngoài chợ là giá đỗ ngâm trồng từ đậu xanh.

Giá đỗ được bày bán nhiều ở ngoài chợ với giá cực rẻ, phổ biến và dễ tiếp cận cho mọi người. Loại rau mầm này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giải khát và tiêu thực.

6

Việc ăn nhiều giá đỗ có thể giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Giá đỗ cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ mạch máu và giúp cải thiện lưu thông máu.

Ngoài ra, giá đỗ còn là nguồn cung cấp vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bạn có thể ăn sống, chế biến thành nộm, muối chua, nhúng lẩu hay nấu canh, tùy theo sở thích của mình.

Nấm hương

Nấm hương được sử dụng để nấu canh và chế biến các món xào. Với tên gọi "Vua của các loại nấm", nó được đánh giá cao vì tính dinh dưỡng, khả năng bồi bổ và có thể dùng làm thuốc, với giá trị quý giá của toàn thân.

Theo truyền thống dân gian, nấm hương thường được dùng để chữa trị trúng gió, đau đầu, chóng mặt và các vấn đề về dạ dày. Hơn nữa, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nấm hương có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm thiểu khối u và ngăn ngừa ung thư.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link