4 loại thực phẩm bà bầu 3 tháng phải tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Trong 3 tháng đầu mang thai, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho sự hình thành và phát triển của thai nhi, vì vậy các mẹ cần quan tâm tới những gì nên hay không nên ăn.

Mặc dù bụng bầu chưa lộ rõ những ẩn sâu bên trong tử cung, một em bé đang phát triển mạnh mẽ theo từng giây, từng phút. Lúc này, thai nhi đã làm tổ an toàn trong tử cung và các cơ quan chính trên cơ thể cũng đang dần hoàn thiện. Từ tóc, chồi răng, móng tay… tất cả sẽ xuất hiện vào cuối tháng thứ 3 này.

Một điều các mẹ cần đặc biệt chú ý là hiện tượng sảy thai sẽ rất dễ xảy ra ở những tuần thai của tháng thứ 3. Vì vậy mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu cơ thể, đồng thời có lối sống khoa học, ăn uống đầy đủ dưỡng chất để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 3

Thực phẩm giàu vitamin B6

Buồn nôn, nôn ói rất có thể sẽ đạt đỉnh điểm ở những tuần cuối tháng thứ 3 này, vì vậy mẹ cần chú ý bổ sung những thực phẩm giàu vitamin B6 như hoa quả họ nhà cam, quýt, trứng, các loại rau lá xanh, khoai tây…

nhung-dieu-it-biet-khi-du
Bà bầu tháng thứ 3 cần bổ sung vitamin B6

Trái cây tươi

Trái cây tươi là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin, nước và chất xơ cũng như chất chống oxy hóa tự nhiên… rất tốt cho mẹ bầu bị ốm nghén.

Thịt

Nếu mẹ ăn được thịt, hãy đừng ngần ngại bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày, chỉ cần lưu ý ăn thịt được chế biến chín kỹ là được. Những loại thịt như thịt gà, thịt bò, cá… là nguồn cung cấp khoáng chất, protein… rất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi.

Folate

Vào tháng thứ 3 thai kỳ, các cơ quan chính trong cơ thể bé vẫn tiếp tục phát triển nên mẹ vẫn cần bổ sung folate đều đặn.

Sữa

Sữa cần thiết cho cả thai kỳ của mẹ bầu cũng như thời gian cho con bú. Sữa và các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng chứa nhiều canxi, khoáng chất nên mẹ chớ bỏ qua mỗi ngày.

Nước

Uống nhiều nước không bao giờ là dư thừa với phụ nữ mang thai. Nhiều nước được đưa vào cơ thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Đặc biệt, uống nhiều nước còn giúp giảm thiểu chứng buồn nôn, ốm nghén, khó tiêu. Theo các bác sĩ, uống nhiều nước lọc giúp hạn chế tình trạng cảm nhiễm niệu đạo, hạn chế chứng co giật tử cung. 3 lít nước là nhu cầu tối thiểu bà bầu cần uống hàng ngày, tương đương 10 – 12 ly nước. Sau khi luyện tập yoga, bạn nên uống thêm 1 ly nước để cơ thể nhẹ nhàng hơn nhé!

Bà bầu tháng thứ 3 không nên ăn gì?

Thực phẩm đóng hộp hoặc được chế biến sẵn
Những loại đồ ăn đóng hộp hoặc đã được chế biến sẵn như pizza, gà rán, hambuger, xúc xích … đều có vẻ hấp dẫn khó cưỡng nhưng lại rất nguy hiểm, có thể không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thậm chí sẽ gây nhiễm bệnh ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi.

12
Bà bầu nên hạn chế đồ đóng hộp

Các loại thực phẩm tái, sống
Các loại thực phẩm tái, sống, chưa qua nấu chín vô cùng bất lợi đối với mẹ bầu, đặc biệt là hải sản. Trong thành phần hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, đồng thời có thể gây ngộ độc.

Các loại thực phẩm cay nóng, quá mặn
Trong dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3 cho mẹ bầu không nên ăn quá nhiều thực phẩm có tính cay, nóng, quá mặn hoặc nhiều gia vị sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe va bộ máy tiêu hóa, khiến thai nhi bị ảnh hưởng trầm trọng.

Sữa chưa được tiệt trùng
Bất kì loại sữa hoặc các chế phẩm từ sữa nào đi chăng nữa thì việc chưa được tiệt trùng đều không được khuyến khích dùng cho các mẹ bầu. Bởi nó có thể chứa nhiều vi khuẩn salmonella gây nguy hại cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn