4 loại thực phẩm chớ nên ăn buổi tối, chuyên gia nói: Thà để bụng đói còn hơn

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, việc lựa chọn thực phẩm cho bữa tối rất quan trọng. Để bảo vệ sức khỏe thì tốt nhất nên tránh xa những thực phẩm này vào buổi tối.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười và quả óc chó rất giàu axit béo không bão hòa, có lợi cho cơ thể, giúp điều hòa huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Nhược điểm là chúng tiêu hóa rất chậm. Nếu có tẩm thêm bơ và đường thì việc ăn buổi tối sẽ khiến bạn khó tiêu, dễ dẫn đến tích tụ mỡ bụng. Đồng thời khiến cơ thể phải đối mặt với một số vấn đề về giấc ngủ.

Không chỉ vậy, sử dụng các loại ngũ cốc vào buổi tối cũng dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do lượng đường trong các loại hạt khá cao. Nếu thực sự đói, bạn có thể chọn uống một cốc sữa nóng.

Bánh mì

Các loại bánh mì, pizza, hamburger, sandwich thường có hàm lượng muối lớn. Các loại thực phẩm ăn kèm cũng thường được tẩm nhiều gia vị, làm tăng lượng muối trong cơ thể. Chính vì vậy mà sau khi ăn bạn thường cảm thấy khát nước. Điều này có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

Trong quá trình làm bánh mỳ có thể hình thành một hoạt chất có tên gluten. Chất này làm tăng khả năng dẻo dai và dễ tạo hình của bột. Tuy nhiên nó lại ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cơ thể có nhiều gluten sẽ dễ mệt mỏi, đầy hơi, khó tiêu, gây tổn thương cho hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, trong bánh mì chứa nhiều cacbonhydrate khiến cơ thể mau đói bụng, đầy bụng. Ăn vào buổi tối dễ gây trằn trọc, khó ngủ. Tốt hơn là buổi tối bạn chỉ nên ăn thanh đạm để hệ tiêu hóa làm việc được nhẹ nhàng.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay thường giúp kích thích vị giác hơn nhưng ăn vào buổi tối có thể gây ợ nóng, làm rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến dạ dày. Thậm chí gây viêm loét bao tử. Nó cũng có thể gây một số vấn đề cho những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản mãn tính, bởi chất capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn.

Đặc biệt người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày không nên ăn cay vì có thể khiến niêm mạc phù nề, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa. Những người bị viêm túi mật mãn tính nếu ăn cay sẽ kích thích axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, khiến cho các bệnh liên quan đến túi mật nghiêm trọng hơn...

Trứng ngâm trà

Đây là món ăn nhẹ độc đáo và phổ biến của người Trung Hoa. Thực phẩm này giúp cải thiện trí nhớ, đốt cháy chất béo, cung cấp những vitamin cần thiết cho cơ thể.

Thế nhưng bạn không nên ăn trứng trà trước khi ngủ. Vốn dĩ trứng không phải thực phẩm dễ tiêu hóa nên ăn vào ban đêm sẽ tăng gánh nặng cho lá lách và dạ dày.

Bên cạnh đó, trứng trà có thành phần được làm từ lá trà, trong trà có chứa một lượng caffein nhất định, có thể kích thích hệ thần kinh trung ương và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Để tốt cho tiêu hóa và giấc ngủ, buổi tối bạn nên lựa chọn các thực phẩm như chuối, hạt bí, thực phẩm giàu tinh bột, các loại đậu, quả hạch, rau các loại, trà thảo mộc, cá, các sản phẩm từ sữa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link