4 loại thực phẩm không sợ hết hạn sử dụng, càng để lâu càng có giá trị

( PHUNUTODAY ) - Đa số thực phẩm đều có hạn sử dụng. Tuy nhiên cũng có những thực phẩm có thể để được rất lâu mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Mật ong

Mật ong có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây là thực phẩm được nhiều người yêu thích, thường sử dụng trong nấu ăn, pha đồ uống. Nhiều người cho rằng mật ong càng tươi càng ngon, để lâu sẽ bị hỏng. Tuy nhiên, mật ong là một trong những sản phẩm không hề có hạn sử dụng. Càng để lâu mật ong càng có hương vị thơm ngon.

thuc-pham-khong-co-han-su-dung-01

Mật ong có khả năng kháng khuẩn tự nhiên nên có thể không bị hư hỏng trong thời gian dài. Các nhà khoa học thậm chí còn phát hiện mật ong trong kim tự tháp Ai Cập (được xây dựng từ hơn 3000 trước). Điều bất ngờ là mật ong này không hề bị suy giảm chất lượng khi được tìm thấy. Việc mật ong có thể để lâu như vậy mà không bị hỏng là do nó có chứa đường, độ ẩm thấp và chứa axit gluconic, hydro peroxide tự nhiên giúp bản thân mật ong không bị oxy hóa trong không khí.

Mật ong cũng là thực phẩm không cần bảo quản trong tủ lạnh. Bạn chỉ cần để chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Lưu ý, khi lấy mật ong nên sử dụng dụng cụ sạch và đậy nắp chai/lọ mật ong để tránh côn trùng xâm nhập.

Giấm

Giấm ngoài việc sử dụng trong các món ăn còn có thể làm chất tẩy rửa an toàn trong gia đình. Giấm có tuổi thọ rất lâu vì nó có tính axit, ngăn chặn được sự sinh sôi của các loại vi khuẩn. Nó có khả năng tự bảo quản mà không cần cho vào tủ lạnh.

thuc-pham-khong-co-han-su-dung-02

Giấm ủ càng lâu thì càng ngon và có giá càng cao. Theo thời gian, bạn có thể thấy giấm có sự biến đổi về màu sắc và có cặn lắng bên trong chai. Tuy nhiên, những thay đổi này không làm ảnh hưởng đến sự an toàn của chúng.

Dầu dừa nguyên chất

Dầu dừa có thể để được rất lâu và gần như không bao giờ hết hạn sử dụng.

Sau khi để 2-3 năm, dầu olive có thể bị ôi thiu. Các loại dầu thực vật khác cũng chỉ sử dụng được trong vòng 1 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, dầu dừa lại có thể sử dụng trong thời gian rất dài.

thuc-pham-khong-co-han-su-dung-03

Sở dĩ dầu dừa có thể để được lâu như vậy vì nó chứa chất ABctb. Đây là một chất có khả năng kháng vi sinh vật rất mạnh, tiêu diệt vi khuẩn và nấm... Vì vậy, dầu dừa nguyên chất sẽ khó bị vi khuẩn tấn công làm hư hỏng. Tất nhiên, dầu dừa hay bất cứ loại thực phẩm nào chỉ có thể tồn tại lâu nếu bạn bảo quản đúng cách, để chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát và dùng dụng cụ sạch để lấy thực phẩm mỗi khi sử dụng.

Lưu ý, một số loại dầu dừa sẽ bị biến chất, hư hỏng sau vài tháng sử dụng. Nguyên nhân chính là do dầu đã bị pha trộn, không phải loại dầu dừa nguyên chất.

Trần bì

Trần bì là vỏ của cam, quýt được phơi khô. Nó được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn hoặc làm thuốc trong Đông y. Trần bì có vị cay, hơi đắng, mùi thơm, tính ấm, thường dùng để phòng chống và đẩy lùi các triệu chứng như khó thở, hen suyễn...

thuc-pham-khong-co-han-su-dung-04

Trần bì khi đã được phơi khô hoàn toàn và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát thì có thể để được rất lâu mà không sợ hỏng. Trần bì để càng lâu càng quý, có giá rất cao.

Theo:  xevathethao.vn copy link