4 mẹo đuổi ruồi đục hiệu quả, chúng sẽ sợ mà né xa vườn cây nhà bạn

( PHUNUTODAY ) - Đối với các loại cây ăn quả như lựu, xoài, cam,… ruồi đục là loài dịch hại số một gây hại cho hoa quả.

Ruồi đục trái trông giống như một con ong nhỏ, trên đuôi có “kim châm”. Chúng đẻ trứng vào bên trong vỏ, rất khó phát hiện bằng mắt thường, quả bị bệnh sẽ chuyển sang màu vàng một phần. Sau đó quả sẽ thối rữa, có mùi và rụng, nếu quả không thối thì quả sẽ bị biến dạng và cứng, làm giảm năng suất và chất lượng của trái.

Loài ruồi đục có khả năng sinh sản mạnh, bay giỏi và có nhiều ký chủ nên gây hại cho cây trái quanh năm. Để phòng ngừa ruồi đục trái hiệu quả, bạn có thể áp dụng những mẹo này.

Đóng bao trái cây

Ruồi đục trái đẻ trứng trên vỏ trái cây vì vậy đóng bao bên ngoài có thể ngăn ngừa sâu bệnh hoặc các loài chim làm hại chúng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó có thể cải thiện độ bóng của trái cây.

Đây là phương pháp hiệu quả để kiểm soát ruồi đục trái. Nhược điểm duy nhất là mất thời gian. Việc này nên được tiến hành vào ngày nắng ráo, tốt nhất nên phun thuốc trừ nấm trước khi đóng bao để phòng bệnh phát sinh.

Lắp đặt lưới chắn côn trùng

Đây cũng là một phương pháp kiểm soát tốt. Lưới chống côn trùng cần được làm bằng vật liệu chống ăn mòn và oxy hóa, đồng thời sau khi thu hoạch trái cần được cuộn lại kịp thời để kéo dài tuổi thọ tấm lưới.

Vì ruồi tương đối nhỏ nên cần đặc biệt chú ý đến độ mở của lưới côn trùng. Kích thước của lỗ không được vượt quá 30 “mắt lưới”.

Chuẩn bị chất lỏng chua ngọt

Vì ruồi có xu hướng thích đường, rượu, giấm và các chất thơm nên chúng ta có thể pha nước chua ngọt để bẫy. Phương pháp này giúp diệt ruồi rất tốt lại không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Cách làm: Cho 50g đường nâu, 10ml rượu, 30ml giấm, 100ml nước rồi thêm một lượng thích hợp imidacloprid hoặc trichlorfon. Sau đó bạn dùng một chai nhựa đã cắt miệng để treo lên cành của cây ăn quả. Cách này có thể giúp bạn bẫy và tiêu diệt ruồi đục trái một cách hiệu quả.

Mẹo đuổi ruồi đục trái bằng lá bạc hà

Một trong những điểm yếu của ruồi đục trái là sợ mùi hương. Vì vậy, bạn có thể dùng mùi hương bạc hà để đuổi ruồi đục trái ra khỏi khu vườn nhà mình.

Bạn lấy lá bạc hà tươi hoặc bạc hà sấy khô để treo ở trong vườn. Hoặc có thể cắt bạc hà thành những miếng nhỏ, cho vào tô nước, đặt ở nhiều vị trí trong khu vườn. Mùi bạc hà sẽ khiến ruồi đục trái nhanh chóng “né xa” khu vườn của bạn.

Theo:  xevathethao.vn copy link