4 món ăn hại gan thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của người Việt

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên ăn những món này làm tăng gánh nặng lên gan, lâu dần sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan.

Măng

Măng tươi có chứa chất cyanide gây ngộ độc, thậm chí dẫn tới tử vong. 1kg măng củ chứa khoảng 230mg cyanide. Khi ăn măng, dưới tác động của các enzyme đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN) - một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Cách để loại bỏ chất độc này là luộc măng nhiều lần với nước trước khi chế biến. Tuyệt đối không được ăn măng sống.

Thịt nướng

Thịt nướng có hương vị thơm ngon, hấp dẫn tuy nhiên lượng chất dinh dưỡng lại không cao. Trong quá trình chế biến trực tiếp trên ngọn lửa, thịt, mỡ và các loại gia vị rất dễ cháy, sản sinh ra các chất gây hại cho cơ thể, trong đó có gan.

Ngoài ra, thịti nướng cần phải ướp nhiều gia vị để có hương vị đậm đà. Ăn nhiều món này sẽ gây kích ứng cho gan, tăng gánh nặng chuyển hóa của gan thận, lâu dần sẽ làm suy giảm chức năng của các bộ phận này thậm chí sinh ra các khối u.

thuc-pham-gay-hai-gan-01

Dưa chua muối

Dưa muối, cà muối luôn là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng luôn chứa nhiều muối và nitrite. Hai chất này sẽ làm tăng gánh năng lên gan, khiến gan dễ bị bệnh.

Đặc biệt là khi dưa chua muối được thêm một số chất phụ gia. Các chất này ũng sẽ gây tổn thương cho gan. 

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật (tim, gan, lòng...) là thực phẩm chứa nhiều chất béo và cholesterol cần phải cẩn trọng khi sử dụng vì không tốt cho gan. Ăn nhiều nội tạng động vật sẽ làm giảm thiểu hoặc ức chế sự bài tiết mật khiến gan không thể thanh lọc được các chất béo và phải làm việc vất vả hơn trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link