Thanh niên 24 tuổi phải chạy thận 4 lần/tuần: Nguyên nhân do loại đồ uống người trẻ nào cũng mê mẩn

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh là nguyên nhân chính làm tổn thương chức năng của thận, gây ra các bệnh nguy hiểm.

Thanh niên 24 tuổi bị suy thận do thói quen ăn uống thiếu lành mạnh

10 năm nay, một chàng trai trẻ phải thường xuyên đến Bệnh viện Tam Hà ở Huệ Dương, Quảng Đông, Trung Quốc để chạy thận nhân tạo. Trước khi vào viện, anh chàng có cuộc sống bình thường như bao người khác. Hàng ngày anh vẫn tới công trường để làm việc. Tuy nhiên, do hoạt động ngoài trời nóng bức, người này có thói quen uống 2-3 chai nước ngọt có gas để giải khát.

Thói quen này được duy trì trong vòng 2 năm cho tới khi chàng trai thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đuối sức.

Khi tới viện kiểm tra, nồng độ creatinin của bệnh nhân đã là hơn 1000 umol/l. Bác sĩ chẩn đoán chàng trai bị suy thận giai đoạn cuối, cần lọc máu để duy trì sự sống.

Khi phát hiện bệnh, thanh niên này mới 24 tuổi. Anh đã phải chạy thận lọc máu, 4 lần/tuần trong suốt gần 10 năm.

Chạy thận là biện pháp duy trì sự sống cho những người bị suy thận. (Ảnh minh họa)

Chạy thận là biện pháp duy trì sự sống cho những người bị suy thận. (Ảnh minh họa)

Đây là một trong những lời cảnh báo tới giới trẻ, việc ăn uống thiếu khoa học sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

3 loại nước gây hại thận

Nước ngọt có gas

Đây là loại đồ uống có giá thành rẻ và được nhiều người trẻ yêu thích. Tuy nhiên, nó lại là mối nguy hại lớn đối với sức khỏe.

Nguyên nhân là do đồ uống có gas chứa nhiều đường fructose và carbon dioxide. Lượng đường này lớn hơn hàm lượng mà người trưởng thành cần trong một ngày và có thể gây ra rối loạn trao đổi chất. Quá trình tiêu hóa sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và làm tổn thương thận.

Ngoài ra, nước có ga còn chứa photphat - một chất góp phần gây nên sỏi thận.

Trà sữa

Tương tự như nước ngọt có gas, trà sữa cũng là đồ uống nhiều đường. Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ dẫn tới các bệnh chuyển hóa. Đường fructose có thể làm tăng mức độ axit uric trong cơ thể, làm tăng gánh nặng cho thận.

Ngoài ra, tiêu thụ nhiều trà sữa nghĩa là bạn đang nạp nhiều calo vào người. Điều này sẽ gây ra thừa cân, béo phì, tích tụ mỡ trong nội tạng.

Trà đặc

Uống trà đặc trong thời gian dài, bạn có thể bị nhiễm flo và dẫn tới triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, chóng mặt, nhức đầu, giảm trí nhớ... Thận là cơ quan chịu trách nhiệm bài tiết flo ra khỏi cơ thể. Lượng flo tích lũy trong cơ thể lớn có thể gây tổn thương cho vỏ thận, ống tủy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link