8 loại thực phẩm ai cũng nghĩ là rau nhưng nhiều tinh bột, càng ăn càng tăng cân vùn vụt

10:26, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những loại thực phẩm này thường được mọi người xếp vào nhóm rau nhưng chúng lại có hàm lượng tinh bột cao, có thể gây tăng cân.

Rau là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của con người. Rau cung cấp nhiều phytochemical, các vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể. Thành phần chính của rau là nước nên chúng thường có lượng calo thấp. Ngoài ra, rau còn chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp tạo cảm giác no lâu.

Tuy nhiên, trên thực tế, có một số thực phẩm được mọi người gọi là rau nhưng lại có hàm lượng tinh bột cao, rất dễ gây tăng cân nếu ăn nhiều.

Thông thường, một khẩu phần ăn rau sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 5 gram đường và 25kcal. Trong khi đó, một khẩu phần rau tinh bột có thể cung cấp tới 15 gram đường và 70kcal.

Có thể kể đến 8 loại "rau tinh bột" sau:

- Khoai lang: 114 calo, 25 gram carbohydrate

- Khoai tây: 77 calo, 16 gram carbohydrate

- Khoai mỡ: 85 calo, 18 gram carbohydrate

- Hạt dẻ nước: 67 calo, 15 gram carbohydrate

- Đậu Hà Lan: 81 calo, 14,4 gram carbohydrate

- Đậu gà: 364 calo, 61 gram carbohydrate

- Ngô: 66 calo, 11,4 gram carbohydrate

- Củ sen: 65 calo, 14 gram carbohydrate

Nhiều loại thực phẩm được mọi người coi là rau nhưng lại chứa nhiều tinh bột tương đương với cơm.

Nhiều loại thực phẩm được mọi người coi là rau nhưng lại chứa nhiều tinh bột tương đương với cơm.

Mặc dù các loại rau tinh bột này có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng nhưng nếu ăn nhiều hoặc ăn cùng với cơm thì lượng tinh bột và calo nạp vào cơ thể sẽ rất cao. Nếu sử dụng chúng thay thế cho gạo thì sẽ phù hợp hơn.

Một nửa bát cơm (khoảng 80 gram) có thể tương đương với một củ khoai lang nhỏ (khoảng 110 gram). Vì vậy, trường hợp bạn ăn một bát cơm cùng một của khoai lang nhỏ thì lượng tinh bột nạp vào cơ thể sẽ tương đương với khoảng 1,5 bát cơm. Nếu ăn như vậy, lượng calo đưa vào cơ thể sẽ rất cao.

Tương tự, với các thực phẩm khác, nếu "quy ra cơm" thì kết quả cũng sẽ như vậy: Nửa bát cơm tương đương với một củ khoai tây (khoảng 180 gram), 160 gram khoai mỡ, 170 gram ngô, 110 gram khoai môn, 170 gram bí ngô, 200 gram củ sen, khoảng 6 thìa đậu xanh và đậu đỏ nấu chín.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: rau tinh bột tăng cân