4 sai lầm nghiêm trọng khi ăn ốc gây đau bụng, rước ký sinh trùng vào người

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn ốc bạn cần lưu ý những điều dưới đây để tránh làm hại sức khỏe.

Không làm sạch ốc trước khi chế biến

Ốc là sinh vật sống trong nước, gần với bùn đất nên có thể chứa rất nhiều chất bẩn trong cơ thể. Chính vì vậy, việc rửa sạch lớp vỏ bên ngoài sẽ không loại bỏ hết được tạp chất trong ốc.

Trước khi đem ốc đi chế biến, bạn cần ngâm ốc trong nước để chúng nhả hết tạp chất ra ngoài.

Bạn có thể ngâm ốc với nước vo gạo, nước muối chanh, nước muối ớt để ốc nhả sạn bẩn ra ngoài. Cách này giúp loại bỏ cặn bẩn trong ốc mà không mất nhiều thời gian.

Ngâm ốc quá lâu

Bạn cần phải ngâm ốc trước khi chế biến nhưng đừng ngâm chúng quá lâu. Để ốc lâu sẽ làm một số con bị chết và ảnh hưởng đến số ốc còn lại. Ốc chết rất dễ sinh ra vi khuẩn gây tiêu chảy, ngộ độc.

4-sai-lam-khi-an-oc-01

Không luộc ốc chín kỹ

Ốc là sinh vật sống trong nước có chứa rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại như giun, sán, đĩa. Các loại sinh vật này rất khó tiêu diệt ở nhiệt độ thường mà cần phải đun nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Nếu ăn ốc chín tái, bạn có nguy cơ cao bị nhiễm ký sinh trùng, mắc các bệnh tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn và các bệnh nguy hiểm khác do ký sinh trùng gây ra.

Sử dụng ốc với các loại thực phẩm chứa vitamin C

Bạn không nên ăn ốc và các loại hải sản cùng lúc với thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Nguyên nhân là do vitamin C sẽ kết hợp với dưỡng chất trong hải sản tạo thành chất độc asen (còn được biết đến với tên gọi là thạch tín).

Sử dụng chung hai loại thực phẩm này có thể dẫn tới đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, thậm chí gây ngộ độc thực phẩm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link