Bác sĩ cảnh báo: Cậu bé 2 tuổi phải sống thực vật sau khi ăn ốc, cẩn thận loại ốc độc hơn thạch tín

( PHUNUTODAY ) - Ốc luộc là món ăn dân dã được rất nhiều người ưa thích. Vậy nhưng, bên trong món ăn khoái khẩu này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mà bạn không ngờ tới được.

Cậu bé Tiểu Khang và ông nội đi ăn ốc, sau đó 2, 3 tiếng, hai ông cháu bắt đầu có biểu hiện toàn thân suy yếu. Sau khi được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu, ông nội đã hồi phục, nhưng Tiểu Khang vì tuổi còn nhỏ, sức đề kháng kém, đồng thời cậu bé ăn tương đối nhiều ốc nên tình trạng bệnh rất nghiêm trọng.

Thời gian trong bệnh viện, cậu bé xuất hiện tình trạng khó thở và ngưng tim. Bác sĩ cho biết, khó loại trừ khả năng Tiểu Khang rất có thể trở thành người sống thực vật, để lại di chứng thần kinh nghiêm trọng. Sau khi tìm hiểu, bác sĩ được biết loại ốc 2 ông cháu ăn tên là ốc bùn răng cưa.

cau-be-2-tuoi-phai-song-thuc-vat-sau-khi-an-oc-can-than-loai-oc-doc-hon-thach-tin_1

Bác sĩ Vương Hậu Hưng, Phó Khoa cấp cứu của Bệnh viện nhân dân số 1 thành phố Phúc Kiến nói: Ốc bùn răng cưa là một loại ốc bùn, tên khoa học Nassarius papilosus, có chứa độc tố tetrodotoxin, đây là loại độc tố làm tổn thương đến hệ thần kinh, nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong.

Ốc bùn răng cưa được phân bố chủ yếu ở các khu vực ven biển. Ốc bùn có rất nhiều loại khác nhau về màu sắc. vào mùa xuân ốc bùn răng cưa có nhiều nhất. Ốc bùn răng cưa đặc trưng bởi một cái đuôi mảnh dài khoảng 1cm và rộng khoảng 0,5cm, bằng kích thước của ngón tay cái. Ngoài ra, bề mặt vỏ của ốc bùn răng cưa thường có 1 đến 3 dải sọc màu nâu tím hoặc vàng đỏ, và mô hình bề mặt trông giống như một sợi dệt.

Bác sĩ Vương Hậu Hưng nói: Bản thân ốc bùn răng cưa không tạo ra tetrodotoxin, nhưng chúng ăn xác chết của cá và các loại động vật khác, đồng thời chúng còn ăn một số loại tảo và các mảnh vụn hữu cơ để duy trì sự sống.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do sự thay đổi môi trường biển và sự xuất hiện thường xuyên thủy triều đỏ độc hại, dẫn đến sản sinh độc ở các loại tảo và xác chết của động vật biển, khi ốc ăn các loại xác chết này thì các độc tố vẫn tồn tại trong dạ dày và tích tụ thành tetrodotoxin. Tetrodotoxin độc hơn rất nhiều so với thạch tín, chỉ cần ăn khoảng 0,5mg cũng có thể gây tử vong.

Hơn nữa, các phương pháp nấu ốc nói chung như xào, luộc không phá hủy cấu trúc của tetrodotoxin, đồng thời còn khiến độc tố giải phóng và tăng nguy cơ ngộ độc. Và điều cần phải nhấn mạnh ở đây chính là chưa có thuốc giải độc tố này tính đến thời điểm hiện tại.

Ăn ốc đúng cách, không gây hại cho sức khỏe

- Để bảo đảm an toàn vệ sinh, tốt nhất nên mua ốc và tự chế biến tại nhà. Ốc nên được ngâm trong nước gạo khoảng 1 tiếng để ra hết chất bẩn và loại bỏ những ký sinh trùng trong ốc.

- Đặc biệt, không nên ăn ốc chưa được nấu chín kỹ.

- Ngoài nước gạo, bạn có thể ngâm ốc trong nước chanh, giấm hoặc nước ớt để ốc nhanh nhả hết các chất bẩn.

- Dù ốc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Trung bình chỉ nên ăn từ 1-2 bữa/ tuần.

3zhvxzzj222225zvxuzl-sai-lam-chet-nguoi-khi-an-oc

- Những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa không nên ăn ốc.

- Lựa chọn quán ốc: Hạn chế ăn những quán ốc vỉa hè, không đảm bảo vệ sinh. Bạn chỉ nên chọn những cửa hàng có uy tín, đảm bảo khâu sơ chế sạch sẽ và chế biến ốc chín.

- Cách sơ chế ốc: Nếu bạn mua ốc và tự chế biến tại nhà, nên ngâm ốc trong nước gạo khoảng 1 giờ để cho ốc nhả hết bùn đất, chất bẩn và những ký sinh trùng trong ốc. Ngoài sử dụng nước gạo, bạn có thể ngâm ốc trong giấm, nước ớt hay nước chanh đều được.

- Cách ăn ốc: Bạn chỉ nên ăn ốc khi đã được nấu chín kỹ. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn ốc quá nhiều. Trung bình chỉ nên ăn khoảng 1 - 2 lần/tuần. Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa thì không nên ăn ốc.

- Mẹo chọn ốc ngon: Để tránh mua phải những con ốc đã bị chết, không được tươi ngon, bạn cần lựa chọn những con có mày nằm sát bên ngoài, khi chạm tay vào, mày sẽ khép lại. Ngược lại, nếu mày thụt vào trong là ốc không được ngon cho lắm. Những con ốc chết mùi thường khó chịu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link