4 tác nhân âm thầm phá hủy collagen khiến làn da của bạn bị lão hóa nhanh

( PHUNUTODAY ) - Các tác nhân dưới đây mới chính là thủ phạm trực tiếp đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến cho da xuống cấp nhanh chóng.

Collagen là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định đến tính đàn hồi và sự trẻ trung của làn da. Nhiều chị em coi thời gian là kẻ thù số một của sắc đẹp bởi sự sụt giảm collagen qua từng năm sẽ khiến da nhanh chóng bị trùng xuống. Các tác nhân dưới đây mới chính là thủ phạm trực tiếp đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến cho da xuống cấp nhanh chóng.

Đồ uống chứa nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đường chính là tiếp tay cho quá trình làm giảm sự luân chuyển collagen dưới da, đồng thời cản trở khả năng liên kết của collagen với các tế bào và protein xung quanh, thúc đẩy tình trạng lão hóa sớm. Vậy nên nếu không muốn phải bất đắc dĩ chào đón các nếp nhăn, bạn hãy bắt đầu nghĩ đến việc từ bỏ hoàn toàn hoặc ít nhất là cắt giảm các món uống ưa thích này.

Thức khuya

Khi chúng ta say giấc, cơ thể dành hầu hết thời gian và năng lượng để sửa chữa và tái tạo thông qua việc loại bỏ và thay thế các tế bào chết, sản sinh ra các tế bào mới. Thức khuya và thiếu ngủ gây cản trở và làm gián đoạn quá trình tự chữa lành, khiến da giảm đi độ đàn hồi, xuất hiện quầng thâm mắt, thay đổi kết cấu da và thúc đẩy quá trình lão hóa sớm.

Empty

Thời gian lý tưởng để bắt đầu giấc ngủ phục hồi là từ 10 đến 11 giờ tối. Chính vì vậy, nếu muốn có làn da căng bóng rạng rỡ, chị em tuyệt đối đừng lãng phí khung giờ vàng này vào các hoạt động như "cày" phim hay lướt điện thoại.

Căng thẳng kéo dài

Cuộc sống bận rộn với những áp lực đến từ cả công việc lẫn trách nhiệm phải chăm sóc gia đình khiến nhiều phụ nữ phải đối mặt với tâm lý căng thẳng kéo dài. Căng thẳng mạn tính là tác nhân gây viêm, làm suy giảm khả năng tự sửa chữa của cơ thể, gây tổn thương collagen và khiến làn da bị lão hóa. 

Empty

Ánh sáng từ các thiết bị điện tử

Nếu như tia cực tím có liên quan trực tiếp đến sự lão hóa và ung thư da thì ánh sáng xanh được cho là có khả năng đi sâu vào phá hủy collagen thông qua quá trình oxy hóa. Theo nghiên cứu, ánh sáng xanh góp phần làm chu kỳ tái tạo da bị phá vỡ, khiến da bị tổn thương dần theo thời gian.

Ánh sáng xanh không chỉ là một trong những tác nhân gây ra nám và các đốm nâu trên da mà còn có khả năng phá hủy collagen, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và gây nhão da.

anh-sang-xanh-tu-cac-thiet-bi-dien-tu-co-the-gay-hai-mat-1

Mặc dù các thiết bị điện tử chỉ phát ra ánh sáng xanh ở mức độ thấp, nhưng không thể phủ nhận sự thật rằng ngày nay chúng ta đang dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng các thiết bị này, đặc biệt là việc giữ chúng ở cự li rất gần với mặt và đầu

Theo:  xevathethao.vn copy link