4 thứ tuyệt vời giúp nước canh ngọt đậm, tự nhiên, không cần bỏ thêm mì chính

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ mì chính sẽ giúp nước canh có vị ngọt đậm. Tuy vậy, những thứ dưới đây giúp nước canh có hương vị ngọt tự nhiên, thơm ngon hơn nhiều.

Nếu bạn không ưa sử dụng mì chính hoặc cảm thấy "lợ miệng" sau khi ăn, bạn có thể thay thế bằng những nguyên liệu tự nhiên dưới đây.

Trong nhiều gia đình Việt, việc thêm mì chính vào các món ăn là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, có những người cảm thấy lo ngại và không phản hợp với việc sử dụng loại gia vị này, đặc biệt là khi xuất hiện những dấu hiệu như lợ miệng hay đau đầu.

Trong trường hợp bạn thuộc nhóm người này, có thể thay thế mì chính bằng các loại gia vị tự nhiên khác, giúp "đẩy vị" món ăn trở nên ngon miệng hơn.

Bột củ ngưu bàng

Ngưu bàng không chỉ là một thực phẩm quý giá mà còn là một loại vị thuốc được đề cập trong các tác phẩm cổ xưa. Với hương vị ngọt ngào, ngưu bàng thường được ưa chuộng làm thay thế cho mì chính, đặc biệt là trong ẩm thực ăn chay.

bot-cu-nguu-bang-1200x675

Nước cô đặc từ ngưu bàng mang đến hương vị ngọt lịm độc đáo. Được biết, ngưu bàng còn là một thực phẩm hữu ích hỗ trợ trong quá trình điều trị ung thư. Nghiên cứu trên toàn cầu đã chứng minh rằng ngưu bàng là một loại củ có lợi cho sức khỏe, giúp bảo vệ gan và đối phó với tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Nước hầm từ củ quả

Cách khác để tận dụng giá trị dinh dưỡng từ rau củ quả là hầm chúng để có nước cô đặc, sau đó đóng gói để sử dụng dần. Nước cô đặc từ rau củ quả có thể được thêm vào nước canh hoặc sử dụng như gia vị khi xào nấu, tạo thêm hương vị ngọt cho món ăn. Rau củ quả thích hợp để hầm nước bao gồm bí đỏ, củ cải, cà rốt, mướp, su su...

khong-ket-hop-cu-cai-trang-voi-n

Rau sắng

Rau sắng, hay còn được biết đến với các tên gọi như ngót rừng hay cây mì chính, thu hút người ăn với hương vị ngọt ngào. Nó không chỉ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng mà còn thường được sử dụng như một thay thế thú vị cho mì chính, một thực phẩm mà ngày xưa thậm chí bộ đội cũng ưa chuộng.

Việc thêm vài ngọn rau sắng vào nồi canh không chỉ tạo ra hương vị ngọt tự nhiên mà còn giúp bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn. Rau sắng cũng có thể được phơi khô để dành và sử dụng dần theo nhu cầu.

Sá sùng

Sá sùng, một món biển ngon không chỉ thích hợp khi thêm vào nồi phở mà còn có thể được ưu chuộng trong các món ăn nấu canh hay rang. Với nhiều nhà hàng và người am hiểu ẩm thực, sá sùng đóng vai trò quan trọng, mang đến hương vị ngọt đặc trưng cho nước dùng. Sá sùng toàn bộ, nguyên con dài, có giá khá cao so với mì chính.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cần sử dụng để làm giàu hương vị cho canh và chọn loại sá sùng gẫy vụn, giá thành sẽ mềm hơn, vẫn giữ được hương vị ngọt ngào. Để nêm sá sùng, bạn nên nướng hoặc rang lên để tạo thêm hương thơm và loại bỏ mùi tanh khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn