4 thực phẩm khiến lá gan 'xơ xác', món số 2 là khoái khẩu của nhiều người

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ khiến lá gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nước không đủ vệ sinh, nước lá không rõ nguồn gốc

Nước có vai trò vô cùng quan trọng với sự sống. Nó giúp đào thải mọi chất độc ra khỏi cơ thể, ngăn chặn tích tụ độc tố làm tổn thương gan. Uống đủ nước giúp gan dễ dàng lọc và loại bỏ chất độc.

Việc uống đủ nước là rất quan trọng nhưng không phải loại nước nào cũng tốt cho sức khỏe.

Không uống đủ nước, uống nước không đủ vệ sinh, uống nước lá không rõ nguồn gốc... sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến chức năng gan. Ví dụ, các loại nước không đảm bảo vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ đưa chất độc, ký sinh trung vào cơ thể, làm suy giảm chức năng gan.

Để gan khỏe mạnh, chúng ta nên uống đủ nước. Nên sử dụng nước đun sôi để nguội, không dùng các loại nước lá không rõ nguồn gốc để tránh nguy cơ ngộ độc.

Thực phẩm chiên rán

thuc-pham-hai-gan-01

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới lá gan. Các thực phẩm chiên rán, quay, nướng thường có hương vị thơm ngon nhưng lại chứa nhiều chất có thể gây tổn hại tới tế bào gan.

Các nghiên cứu cho thấy, thực phẩm chiên rán giàu chất béo, hàm lượng calo cao. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm tăng gánh năng cho gan, lâu dần làm khả năng chuyển hóa chất béo suy giảm, khiến chất béo tích tụ trong, hình thành gan nhiễm mỡ, nghiêm trọng hơn là dẫn tới tình trạng xơ gan.

Thực phẩm mốc

thuc-pham-hai-gan-02

Các loại thực phẩm mốc rất có hại cho gan. Trong thực phẩm mốc có một độc tố gọi là aflatoxin. Chất này là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài nấm mốc Aspergillus. Đây là loại nấm mốc phổ biến trong nông sản và các thực phẩm khô. Aflatoxin đi vào cơ thể sẽ phá hủy tế bào gan, thậm chí còn kích thích các tế bào K phát triển.

Rượu, bia

thuc-pham-hai-gan-03

Khoảng 90% rượu, bia đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan. Trong khi đó, gan chỉ chuyển hóa được khoảng 2 đơn vị cồn/ngày. Uống quá nhiều rượu bia sẽ gây ra ngộ độc cho tế bào gan. Người uống rượu bia sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm gan do rượu bia, gan nhiễm mỡ, xơ gan, nghiêm trọng hơn nữa là K gan.

Lạm dụng rượu bia là một trong những tác nhân nguy hiểm gây suy giảm chức năng gan. Để bảo vệ gan, chúng ta nên hạn chế sử dụng rượu bia. Trường hợp bắt buộc phải uống thì không nên sử dụng quá 2 đơn vị cồn/ngày.

Theo đó, 1 đơn vị cồn tương đương với khoảng 3/4 chai hay lon bia có dung tích 330ml (nồng độ cồn 5%), 1 cốc bia hơi 330ml (nồng độ cồn trong các loại bia có thể từ 1-12%, phổ biến nhất là khoảng 5%); 1 ly rượu vang 100ml (nồng độ cồn 13,5%) hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml (nồng độ cồn 40%).

Theo:  xevathethao.vn copy link