3 việc chăm chỉ quá mức có thể khiến cơ thể nhanh lão hóa và rút ngắn tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ nghĩ đến các hoạt động như tập thể dục, phơi nắng... nếu chăm chỉ quá mức sẽ không tốt cho sức khỏe mà có thể đem đến kết quả ngược lại hay không?

Một trong những vấn đề luôn được rất nhiều người quan tâm đó chính là tuổi thọ. Để có thể ngăn ngừa quá lão hóa, kéo dài tuổi thọ và cải thiện tình trạng sức khỏe, chúng ta sử dụng nhiều cách như: vận động, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp… Tuy thực hiện thường xuyên thì tốt nhưng việc chăm chỉ quá mức cũng sẽ khiến những điều này gây bất lợi cho sức khỏe, làm phản tác dụng, thâm chí có thể khiến tốc độ lão hóa của cơ thể bị đẩy nhanh hơn.

1. Tập thể dục quá mức

Chúng ta thường có thói quen duy trì việc tập thể dục hàng ngày để giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh mãn tính hoặc duy trì sức mạnh cơ bắp. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng, khi tập luyện thể dục, bạn nên giữ ở mức độ vừa phải, thực hiện các bài tập phù hợp với cơ thể chứ không nên tập thể dục quá mức.

Nguyên nhân là bởi, khi tập thể dục quá mức sẽ khiến cho sự phân chia tế bào sẽ được đẩy nhanh và khiến chúng bị lão hóa dần. Và nếu cứ như vậy trong một khoảng thời gian dài, số lượng phân chia tế bào sẽ từ từ đạt đến giới hạn, dẫn đến tuổi thọ bị rút ngắn.

tap_the_duc_qua_suc_1

Ngoài ra, việc tập luyện quá sức cũng có thể khiến cho lượng oxy tiêu thụ của cơ thể tăng lên, khiến tốc độ lão hóa trở nên nhanh hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ thiếu oxy và nguy hiểm nhất là dẫn đến đột tử. Theo khuyến nghị tập thể dục của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với người trên 65 tuổi, ít nhất tập thể dục 5 ngày một tuần, mỗi lần tập là 30 phút với các môn như đi bộ, khiêu vũ, bơi lội, yoga, thái cực quyền… Còn đối với những người lớn tuổi hơn, có sức khỏe kém và nhiều bệnh nền thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước để được tư vấn mức độ hoạt động sao cho phù hợp để tránh tình trạng suy kiệt cơ thể.

2. Ăn no quá mức

Tình trạng trao đổi chất và nhu cầu calo của mỗi người là khác nhau vì chúng còn tùy thuộc theo độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, mọi người dù già hay trẻ thì mỗi bữa ăn chỉ nên ăn no khoảng 80% mà thôi, không nên ăn no quá mức và đây cũng chính là một trong những bí quyết của những người sống thọ.

an-qua-nhieu-co-nguy-hiem1-1677152268760788145993

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, cách kiểm soát lượng calo hấp thụ này có thể trì hoãn hiệu quả các cơn co thắt dạ dày và cải thiện sự thỏa mãn trong mỗi bữa ăn. Việc ăn quá nhiều có thể gây tích mỡ, dễ dẫn tới các bệnh về tim mạch hoặc huyết áp. Ăn uống điều độ không chỉ khiến bạn no lâu mà còn giúp ngăn ngừa các vấn đề về sau do béo phì và kéo dài tuổi thọ một cách hiệu quả hơn.

3. Phơi nắng quá mức

Nhiều người cho rằng tắm nắng càng nhiều sẽ càng có nhiều vitamin D giúp canxi được hấp thụ dễ dàng và xương chắc khỏe hơn, không lo đau nhức khi về già. Tuy nhiên các chuyên gia da liễu cho biết, nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài, cơ thể sẽ phải chịu những tác hại của tia cực tím. Việc tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài có thể phá huỷ collagen và elastin trong da từ đó hình thành nếp nhăn, thậm chí làm hỏng các yếu tố di truyền trong tế bào da.

tamnang_NNBB

Bên cạnh đó, tia cực tím từ ánh nắng cũng làm chậm tốc độ thay mới tế bào da, gây tích tụ các tế bào da chết và khiến da bị xỉn màu. Ngoài ra, việc tắm nắng quá nhiều không chỉ khiến da mất độ đàn hồi và hình thành các vết thâm nám mà còn làm giảm sức đề kháng của da trước các yếu tố bên ngoài. Do đó, phơi nắng cũng cần có thời gian phù hợp và khi đi ra ngoài lúc nắng gắt thì bạn nên thoa kem chống nắng, đeo khẩu trang và mặc áo dài tay hoặc che ô để bảo vệ làn da một cách tốt nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link