4 thực phẩm khiến sâu răng không dám "lộng hành"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn hãy thường xuyên ăn những thực phẩm dưới đây để phòng ngừa sâu răng tại nhà.

Sữa chua không đường

thực phẩm ngừa sâu răng
Tiêu thụ sữa chua thường xuyên sẽ ít bị sâu răng.

Sữa chua có chứa canxi và phốt pho là hai khoáng chất cần thiết cho quá trình khoáng hóa răng. Thông thường, hai khoáng chất này thường bị các axit trong miệng loại bỏ. Sữa chua cũng là nguồn cung cấp protein hay các chất magiê, riboflavin, folate, B12. Một nghiên cứu đối với 2.058 trẻ 3 tuổi cho thấy, trẻ tiêu thụ các sản phẩm sữa lên men nhiều hơn thì bị sâu răng ít hơn.

Ca cao

Trong trà, cà phê và ca cao có chất Polyphenol, chính chất dinh dưỡng thực vật độc đáo này có thể phòng chống sâu răng bởi khả năng chống lại vi khuẩn. Polyphenol trong ca cao làm giảm sự hình thành acid từ Streptococcus và S. sanguinis – những vi khuẩn liên cầu hay gây sâu răng nhất. Ở đây ý nói là loại bột ca cao chứ không phải là những thanh sôcôla ngọt.

Dầu dừa

thực phẩm ngừa sâu răng
Dầu dừa có khả năng ngừa sâu răng.

Trong một nghiên cứu thú vị năm 2012 của Hiệp hội Vi sinh vật Mỹ, enzym trong dầu dừa có hiệu quả trong việc "chiến đấu" với phần lớn các chủng vi khuẩn Streptococcus - một nguyên nhân chính gây sâu răng. Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này mang lại nhiều hứa hẹn cho tương lai hơn cho các sản phẩm nha khoa.

Các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Athlone (Ireland) cũng đã báo cáo tin vui này tại hội nghị Hội Vi sinh Tổng hợp ngày 2/9/2012. BS Damien Brady, trưởng nhóm nghiên cứu Viện Công nghệ Athlone, cho biết đã thử nghiệm ba loại dầu nguyên chất (dầu thực vật, dầu dừa và dầu ô liu) và được xử lý bằng men giống như trong tiến trình tiêu hóa.
Tất cả được thử nghiệm với vi khuẩn streptococcus có nhiều trong khoang miệng. Kết quả là, chỉ có dầu dừa có khả năng ức chế sự phát triển các dòng khuẩn streptococcus gây sâu răng.

Rễ cam thảo

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Hóa học Mỹ năm 2012, Stefan Gafner và các đồng nghiệp của ông thấy rằng cam thảo được sử dụng trong y học Trung Quốc từ xa xưa có thể ngăn ngừa sâu răng.

Để chứng minh điều này này, họ kiểm tra các hoạt chất của cam thảo và phát hiện ra rằng một chất trong cam thảo có sức mạnh để tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng. Trong đó, chất có tác dụng nhất là licoricidin và licorisoflaven A.

Hai hoạt chất này được chứng minh là có khả năng "tiêu diệt" vi khuẩn gây sâu răng vi khuẩn liên quan đến bệnh nướu răng cao gấp 2 lần so với các chất khác. Nhờ đó, rễ cam thảo có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa sâu răng và viêm nướu. Tuy nhiên, trước khi dùng cam thảo, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ.

Nguyên nhân bất ngờ gây ung thư vòm họng
Nguyên nhân bất ngờ gây ung thư vòm họng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Có rất nhiều yếu tố gây nên ung thư vòm họng mà bạn đang không ngờ tới.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn