4 thực phẩm làm đường huyết tăng vọt mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Những loại thực phẩm quen thuộc này có thể làm tăng đường huyết một cách nhanh chóng mà không phải ai cũng biết.

4 thực phẩm dễ làm tăng đường huyết

- Nước ép trái cây

Nước ép trái cây là loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng lượng đường trong một số loại nước trái cây khá cao. Ngay cả nước ép của một số loại nước ít ngọt cũng có thể chứa khoảng 26 gram carbohydrate, tức là khoảng 6 thìa cà phê đường. Đặc biệt, nước ép trái cây chứa rất ít chất xơ (vì phần chất xơ đã được loại bỏ gần như hoàn toàn).

Ngoài ra, các loại nước ép trái cây đóng chai thường được bổ sung đường và các chất phụ gia khác lại càng không tốt cho sức khỏe.

thuc-pham-lam-tang-duong-huyet-01

- Các loại trái cây có vị ngọt gắt

Trái cây tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số loại trái cây có chứa lượng đường khá cao như xoài, dứa, nho, chuối... Chúng có thể làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Với những loại quả này, bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng vừa phải.

- Sữa yến mạch

Sữa yến mạch là sản phẩm thay thế sữa động vật được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý rằng một cốc sữa yến mạch có thể chứa 15 gram carbohydrate và không kể đến việc những loại sữa bán sẵn có thể được bổ sung đường để tạo hương vị dễ uống. Sữa bán sẵn còn được thêm các chất làm đặc, chất bảo quản, chất nhũ hóa... Các chất này không hề tốt cho sức khỏe tổng thể.

- Bánh gạo

Bánh gạo là một loại đồ ăn vặt khá quen thuộc với mọi người. Nhiều người cho rằng đây là món ăn lành mạnh hơn so với các loại bánh ngọt. Tuy nhiên, bánh gạo dù có calo không quá cao nhưng lại cung cấp nhiều carbs và rất ít chất xơ. Chưa kể việc bánh gạo có thể được bổ sung thêm các chất tạo ngọt, chất bảo quản...

Thực phẩm hỗ trợ kiểm soát đường huyết

- Cải xoăn

Cải xoăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bao gồm các loại vitamin A, C, E, K và các khoáng chất như sắt, canxi, kali. Cải xoăn khá ít calo và carb. Loại rau này có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát đường huyết.

thuc-pham-lam-tang-duong-huyet-02

- Trà xanh

Trà xanh là loại đồ uống mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu của Đại học Y Chung Ang (Hàn Quốc) cho thấy người uống 6 ly trà xanh trở lên mỗi tuần có thể giảm 30% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 so với người chỉ uống một ly. Trà xanh chứa polyphenol, chất chống oxy hóa giúp điều chỉnh đường huyết, ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

- Đậu

Đậu giàu chất xơ hòa tan, chỉ số đường huyết thấp, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lượng đường trong máu tăng lên đột biến. Ruột sẽ mất nhiều thời gian hơn để phân hủy chất xơ, từ đó làm chậm sự hấp thụ đường. Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen... còn giàu protein thực vật có thể sử dụng thay thế thịt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link