21-23 giờ là khung giờ vàng cho sức khỏe, bạn thường làm những gì? Muốn khỏe mạnh sống thọ thì làm 4 việc sau

( PHUNUTODAY ) - Làm gì trước khi đi ngủ sẽ quyết định lớn tới sức khỏe của bạn. Vì thế hãy kiểm tra lại xem bạn làm gì, có thói quen nào xấu nhớ bỏ ngay và làm những việc tốt này nhé

Khoảng thời gian trước khi đi ngủ 21-23 giờ là giờ Hải Thạch, ý là phải yên tĩnh để nghỉ ngơi. Trong khung giờ này thì  khí và máu của kinh tuyến Sanjiao (bao gồm ruột non, ruột già, và ba đầu đốt) hoạt động mạnh nhất. Do đó khi nghỉ ngơi được trong khung giờ này thì sức khỏe sẽ được bổ trợ tuyệt vời. Và nếu sau đó bạn có giấc ngủ ngon lành mạnh thì nội tạng khỏe, đào thải độc tố tốt, hồi phục cơ thể nhanh. Từ đó bạn sẽ có sức khỏe dồi dào và sống thọ, phòng tránh nhiều bệnh tật. Do đó khung giờ nãy hãy làm những việc có lợi sau nhé:

21-23-gio-lam-4viec-suc-khoe

Uống nước ấm

Uống nước ấm trước khi đi ngủ giúp phòng tránh đông đặc máu, giảm tình trạng nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, huyết khối vào sáng hôm sau. Đặc biệt thù lạnh thu đông cũng là lúc bệnh này tăng cao. Uống một cốc nước ấm rồi lên giường sẽ giúp cho bạn phòng tránh được nhiều nguy cơ tim mạch vừa không tốn tiền vừa dễ dàng. Những người mắc bệnh tim mạch, mạch máu não mãn tính, bệnh nhân tiểu đường nên uống một ít nước trước khi đi ngủ giúp tránh đông máu và kiểm soát tốt hơn lượng đường máu. Nước ấm cũng giúp dưỡng ẩm đường hô hấp, giúp bạn tránh cảm giác khô họng sau khi thức dậy.L

Loại nước nên uống ấm tầm 50 độ c không nên uống nóng. Và uống khoảng 200ml trở lại để tránh bị tiểu đêm nhiều lần. Khi uống nước, bạn nên ngậm một ngụm nước trong miệng và nuốt từ từ nhiều lần. Không nên uống ừng ực uống gấp, nhất là với người lớn tuổi. Hãy đảm bảo bạn uống nước trước khi ngủ 30 phút cho đến 1 tiếng để không dẫn đến tình trạng tiểu đêm.

 Xoa bụng theo chiều ngược kim đồng hồ

Xoa bụng rất tốt cho nhu động ruột. Sau ăn khoảng 2 tiếng và trước khi đi ngủ bạn xoa bụng khoảng 50-100 cái. Xoa bụng giúp giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón tiêu chảy. Xoa bụng cũng giúp cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn nên bạn tháy thoải mái hơn khi đi ngủ. 

xoa-bung

Chườm khăn ấm lên mắt

Lầm ấm một chiếc khăn sạch và đặt phủ lên mặt mắt. Điều này giúp thư giãn bảo vệ mắt. Đặc biệt bây giờ chúng ta lạm dụng điện thoại thiết bị điện tử nhiều nên khiến mắt mỏi và mệt, khô mắt. Xoa nhẹ nhàng quanh mắt và chườm khăn lên hốc mắt sẽ giúp lưu thông máu, chườm khăn ấm lên mắt để bảo dưỡng mắt và giúp mắt đỡ mỏi mệt.

Ngâm chân nước ấm

Ngâm chân có thể làm tăng thân nhiệt, giãn nở mạch máu trong cơ thể, bồi bổ can thận. Ngoài ra, ngâm chân còn có thể thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết đi xuống, giúp chân bớt mỏi. Thói quen ngâm chân là thói quen dưỡng sinh cực tốt của người xưa, còn quý hơn uống thuốc bổ. Nước ngâm chân nên là nước ấm tầm 40 phút. Bạn có thể ngâm với nước gừng. Nên ngâm 20 phút. Tốt nhất nên massage toàn bộ lòng bàn chân trong quá trình ngâm, mỗi bên 50 cái có tác dụng điều hòa kinh mạch thận, dưỡng can thận khí, đỡ mỏi chân tay, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

ngam-chan-truoc-di-ngu

Ngoài ra trong khoảng thời gian này nên bỏ điện thoại, máy tính không mang theo điện thoại lên giường ngủ, không để điện thoại ở đầu giường ngủ, hạn chế xem tivi, tránh ăn đồ ăn có nhiều dầu mỡ, không ăn đêm, ăn muộn... Sau đó hãy thực hiện giấc ngủ sớm trước 23 giờ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn