Uống cà phê theo cách 1 nên 3 tránh sẽ giúp tăng tuổi thọ và bảo vệ tim mạch, chống lão hóa

( PHUNUTODAY ) - Cà phê sẽ trở thành thức uống tốt cho tim mạch và giúp nâng cao sức khỏe tăng tuổi thọ của người dùng nhưng phải uống đúng cách

Cà phê vốn là thức uống phổ biến trên thế giới. Có nhiều cách uống cà phê khác nhau từ cà phê hòa tan, cà phê rang xay tới cà phê tách caffein..., cà phê nóng, cà phê lạnh.  

Tạp chí Phòng ngừa bệnh Tim mạch châu Âu, Viện Nghiên cứu Tim mạch và Tiểu Đường Baker (Úc) đã nghiên cứu trên 450.000 người và nhận thấy: uống cà phê xay, cà phê hoà tan và cà phê không chứa caffein có thể kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch, bao gồm bệnh mạch vành, suy tim và đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

uong-ca-phe-bao-ve-tim-mach

450.000 đối tượng tham gia trong độ tuổi 40-69 tuổi, không bị rối loạn nhịp tim hoặc mắc các bệnh tim mạch khác. Họ tham gia khảo sát thông qua trả lời bảng câu hỏi về lượng cà phê, loại họ uống. Thông kê tổng kết cho thấy 44% số người tham gia sử dụng cà phê hòa tan, 18% dùng cà phê xay và 15% dùng cà phê không chứa caffein. Chỉ có ⅕ số người được hỏi không có thói quen uống cà phê. Sau đó trung bình 12,5 năm, thì gần 28.000 người tham gia tử vong, khoảng 43.000 người mắc bệnh tim mạch và 30.000 người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhịp tim - nhịp tim không đều.

Trong đó người uống hai đến ba tách cà phê có ít nguy cơ mắc bệnh so với người không có thói quen này. Cà phê xay làm giảm 27% nguy cơ tử vong, cà phê không chứa caffein giảm 14% nguy cơ tử vong và cà phê uống liền giảm 11%. Ngoài ra, uống 2-3 tách cà phê xay mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 20%, cà phê uống liền giảm 9% và loại không chứa caffein giảm 6%.

uong-ca-phe

Kết quả nghiên cứu cho thấy cà phê uống một lượng vừa phải thì không có gì xấu mà còn là thói quen tốt cho tim mạch. Và đặc biệt caffeine không phải là hoạt chất duy nhất có thể mang lại lợi ích cho sức khoẻ, vì trong nghiên cứu có cả những người tham gia uống cà phê đã khử caffeine. Công dụng của cà phê là tới từ 100 hợp chất sinh học có chứa trong hạt cà phê. Chúng có công dụng kháng viêm, cải thiện độ nhạy insulin và tăng cường trao đổi chất.

Lưu ý uống cà phê để có lợi ích

Mặc dù cà phê có nhiều lợi ích nhưng chuyên gia khuyến cáo một tách cà phê đơn giản chỉ có một ít sữa sẽ rất khác với một ly latte lớn có thêm kem và đường.

1 nên: Nên chú trọng cách uống cà phê quan trọng hơn hơn lượng cà phê:

Chuyên gia khẳng định rằng tiêu thụ cà phê ở mức độ vừa phải có liên quan tới việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng cách tiêu thụ cà phê mới là điều quan trọng. Để cà phê trở thành lý tưởng thì tốt nhất là nên uống không đường, kem và sữa hoặc các loại giàu calo khác. Và nên hạn chế bánh ngọt ăn kèm khi uống cà phê. Bởi những đồ ăn kèm nhiều đường và năng lượng lại không tốt cho sức khỏe của tim mạch và gây nguy cơ béo phì, tiểu đường. 

ca-phe-cach-uong

3 tránh khi uống cà phê

- Tránh uống quá nhiều cà phê: Bạn không nên nạp vào cơ thể quá 400mg caffeine/ngày (tương đương với khoảng 3 tách cà phê). Bạn có thể dùng cà phê tách caffein.

- Tránh uống cà phê khi còn quá nóng: Và phê khi còn quá nóng, khoảng trên 65 độ C có thể ảnh hưởng tới thực quản tăng nguy cơ ung thư thực quản. Hãy cố gắng chờ khoảng 5 phút để nhiệt độ giảm xuống hãy thưởng thức.

- Tránh uống quá sớm hoặc quá muộn: Uống cà phê quá sớm khi thức dậy lúc còn đói khiến bạn tăng đường huyết, không tốt cho sức khỏe. Hãy uống vào tầm 9h30-11h30 khi nồng cortisol bắt đầu giảm. Cũng không nên uống cà phê quá muộn vào buổi chiều, tối vì sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn