4 thực phẩm rút cạn canxi trong cơ thể, gây loãng xương

( PHUNUTODAY ) - Việc tiêu thụ nhiều những loại thực phẩm này sẽ khiến lượng canxi trong xương mất đi nhiều hơn, tăng nguy cơ bị loãng xương.

Hàm lượng canxi trong xương của người ở độ tuổi khoảng 30 sẽ đạt giá trị cao nhất. Sau đó, lượng canxi trong xương sẽ giảm dần. Ở độ tuổi trung niên, lượng canxi trong xương mất dần, làm tăng khả năng bị loãng xương.

Ngoài những yếu tố sinh lý, tuổi tác thì thói quen ăn uống không tốt cũng ảnh hưởng xấu đến xương khớp. Thường xuyên ăn các thực phẩm dưới đây sẽ khiến lượng canxi trong xương giảm mạnh, làm xương nhanh lão hóa.

Dưa muối

Dưa muối là món ăn kèm được nhiều người yêu thích. Các loại rau củ được muối cho lên men có vị khá đưa miệng, kích thích ăn uống. Tuy nhiên, món dưa muối cũng có những mặt trái không tốt cho sức khỏe.

thuc-pham-rut-can-canxi-01

Món ăn này có hàm lượng muối (natri) khá cao. Nạp nhiều natri vào cơ thể khiến thận phải chịu áp lực lớn. Khi hàm lượng muối tăng lên, thận sẽ làm việc nhiều hơn để bài tiết natri ra ngoài. Quá trình này đồng thời làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu và dẫn đến thiếu hụt canxi trong xương. Nghiên cứu còn cho thấy, ăn mặn trong thời gian dài có thể ức chế quá trình hấp thu và sử dụng canxi trong cơ thể, gây mất canxi từ xương, làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương.

Bên cạnh dưa muối, một số thực phẩm chứa nhiều natri mà bạn nên hạn chế ăn là xì dầu/nước tương, bột ngọt, các loại thịt chế biến sẵn...

Đồ uống có ga

thuc-pham-rut-can-canxi-02

Đồ uống có gas là được khá nhiều người yêu thích. Nó có thể mang lại cảm giác sảng khoái sau khi uống, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên, đây chính là thủ phạm làm ảnh hưởng xấu đến lượng canxi trong cơ thể.

Trong các loại đồ uống có gas sẽ có một lượng phốt pho lớn. Phốt pho đi vào cơ thể làm mất cân bằng canxi và natri. Khi lượng phốt pho vượt quá lượng canxi thì cơ thể sẽ huy động đến canxi trong xương để bài tiết phốt pho. Như vậy, tình trạng thiếu canxi ngày càng nghiêm trọng.

Bánh ngọt

thuc-pham-rut-can-canxi-03

Bánh ngọt là món ăn yêu thích của nhiều người. Đường là thành phần không thể thiếu trong các loại bánh ngọt nhưng nó cũng là thứ không tốt cho sức khỏe.

Sau khi đi vào cơ thể, đường sẽ trải qua quá trình đường hóa. Nó không chỉ gây lão hóa da mà còn làm tiêu hao nhiều canxi trong cơ thể, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Thịt mỡ

thuc-pham-rut-can-canxi-04

Thịt mỡ không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân, tích tụ mỡ thừa trong cơ thể mà nó còn đẩy nhanh quá trình phân giải canxi trong xương do hấp thụ quá nhiều chất béo và chất đạm.

Theo:  xevathethao.vn copy link