4 triệu chứng phổ biến nhất của người nhiễm biến thể XE

( PHUNUTODAY ) - XE là một chủng phụ của Omicron được phát hiện ở Anh. Các chuyên gia cho rằng biến thể mới này có thể lây truyền nhanh hơn so với chủng Omicron gốc.

XE là biến thể tái tổ hợp giữa chủng BA.1 và BA.2 của Omicron. Biến thể mới được các định ở Anh.

Theo cập nhật từ tuần trước của Cơ quan An ninh Y tế Anh quốc (UKSHA), cho tới ngày 23/3, có 637 trường hợp nhiễm biến thể XE đã được xác nhận. Trường hợp được phát hiện sớm nhất là vào ngày 19/1. Những tín hiệu đầu tiên ở Anh cho thấy XE dễ lây hơn Omicron tàng hình BA.2.

UKSHA đang tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để làm sáng tỏ các đặc điểm của biến thể này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, triệu chứng nhiễm biến thể XE dường như không khác so với Omicron.

Chưa có bằng chứng cho thấy các triệu chứng của XE khác với chủng Omicron ban đầu. Triệu chứng của nó cũng giống như cảm lạnh.

bien-the-xe-01

Theo phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, có 4 triệu chứng phổ biến ở người nhiễm biến thể XE là mệt mỏi; nghẹt mũi; chảy nước mũi; đau nhức toàn thân.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cần phải có thêm nghiên cứu về XE. Hiện tại, biến thể này chưa chiếm đến 1% tổng số F0 đã qua giải trình tự gen ở Anh Quốc. Ngoài nước Anh, chưa thấy báo cáo các ca nhiễm biến thể tái tổ hợp XE tại các quốc gia khác.

TS. John Brownstein, nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) cho biết hiện tại biến thể XE chưa gây quan ngại cho y tế công cộng.

Vị chuyên gia này nói thêm: "Các biến thể tái tổ hợp luôn xảy ra. Trên thực tế, trước XE, chúng ta đã có các biến thể XA, XB, XC, XD, và không biến thể nào trong số này tỏ ra thực ra đáng lo ngại."

"Có thể biến thể tái tổ hợp XE dễ lây truyền hơn nhưng không có nghĩa gây bệnh nặng hơn. Chỉ nhìn vào riêng con số mắc Covid-19 trong làn sóng Omicron vừa qua, vẫn chưa rõ liệu XE có khả năng lây truyền cao hơn hay không, chúng ta sẽ biết về nó trong thời gian tới.", TS Brownstein cho biết.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link