Phát hiện triệu chứng Omicron 'tàng hình' phổ biến nhất hiện nay: Ai cũng cần biết để ngừa tái nhiễm nhiều lần

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, dòng phụ của biến thể Omicron hiện đang chiếm ưu thế toàn cầu. Dưới đây là những triệu chứng Omicron ‘tàng hình’ mà bạn cần lưu ý.

Dòng phụ của biến thể Omicron - BA.2 hay còn gọi là Omicron ‘tàng hình’ – hiện đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới. Các quan chức y tế đã phát hiện dòng phụ này từ tháng 11, nhưng họ vẫn đang tìm hiểu về cách hoạt động và mức độ ảnh hưởng của nó.

Mới đây, trang web Huffpost của Mỹ đã phỏng vấn một số chuyên gia về các triệu chứng Omicron ‘tàng hình’ phổ biến nhất lúc này. Dưới đây là những gì bạn cần biết.

BA.2 thường có triệu chứng tương tự như cảm lạnh

Tiến sĩ Erica Johnson, bác sĩ nội khoa tại Trung tâm Y tế Johns Hopkins Bayview ở Baltimore, Mỹ, cho biết: "Cho đến nay, những gì chúng ta đang chứng kiến về triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của [Omicron tàng hình] thực sự giống với chủng Omicron gốc".

Vì vậy, giống như chủng Omicron gốc (BA.1), các triệu chứng chính của nhiễm BA.2 thể nhẹ là ho, sốt, mệt mỏi và có thể mất vị giác hoặc khứu giác. Chảy nước mũi, các vấn đề về đường tiêu hóa, đau đầu và phát ban trên da là những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến khác. Những biểu hiện này khá giống với những gì mọi người trải qua với cảm lạnh hoặc các loại virus theo mùa khác.

Tiến sĩ Jennifer Lighter, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi tại Trung tâm Y tế NYU Langone Health ở New York, nói rằng với chủng Omicron gốc, bà đã thấy nhiều bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng hô hấp trên (ho, sổ mũi và đau họng) hơn so với các biến thể trước đó. Các biến thể trước có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng hô hấp dưới (như ho sâu hoặc khó thở) hơn.

Theo tiến sĩ Lighter, BA.2 dường như cũng nhắm mục tiêu vào đường hô hấp trên giống như chủng Omicron gốc – nhưng không biết liệu trong tương lai điều này có thay đổi hay không.

5

Và tất nhiên, bạn vẫn có thể bị ốm thực sự do BA.2. Vì thế, mọi người nên tiếp tục cảnh giác với các dấu hiệu cảnh báo bệnh tiến triển nặng, ví dụ như đau ngực dai dẳng hoặc tức ngực và khó thở.

Tóm lại, bằng chứng cho đến nay cho thấy BA.2, giống như BA.1, có xu hướng ít gây ra bệnh nặng hơn. Một trong những lý do của điều này là vaccine làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh nặng.

Vì vậy, các quan chức y tế vẫn lạc quan một cách thận trọng. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, dự đoán rằng mặc dù dòng phụ Omicron mới có thể gây ra sự gia tăng số ca bệnh ở Mỹ, nhưng số ca nhập viện không có khả năng tăng cao. Tiến sĩ Fauci nêu ví dụ từ Vương quốc Anh, nơi gần đây số ca nhiễm COVID-19 gia tăng nhưng số ca bệnh nặng thì không.

Điều quan trọng: Nhiễm COVID-19 'nhẹ' cũng có thể khiến bạn cảm thấy khá tồi tệ.

Khi các bác sĩ sử dụng thuật ngữ "nhẹ" để mô tả bệnh tật, về cơ bản họ đang nói rằng bệnh chưa nghiêm trọng đến mức phải nhập viện. Vì vậy, bạn có thể gặp phải các triệu chứng "nhẹ" của BA.2 khiến bạn không thể làm được các công việc hằng ngày. Bạn có thể cảm thấy khá tồi tệ. Và ngay cả một trường hợp mắc COVID-19 nhẹ cũng có thể dẫn đến COVID kéo dài.

Như Carl Lambert Jr., một bác sĩ gia đình làm việc tại Chicago, Mỹ, từng nói với HuffPost: "Câu hỏi ở đây là liệu bạn có thể phục hồi sức khỏe tại nhà hay không".

Nếu bạn có thể phục hồi tại nhà - ngay cả khi bạn cảm thấy thực sự tồi tệ - bạn vẫn được các bác sĩ đánh giá là một ca bệnh "nhẹ".

Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào, bạn nên xét nghiệm - ngay cả khi bạn đã mắc COVID

Dù Omicron được cho là gây bệnh nhẹ hơn các biến thể khác, điều quan trọng vẫn là làm xét nghiệm COVID-19 nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào. Điều này vẫn áp dụng ngay cả với người vừa mắc bệnh hay đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ. Ít có khả năng bạn sẽ nhiễm BA.1 và BA.2 liên tiếp trong thời gian ngắn (các chuyên gia thường nói rằng bạn được bảo vệ tốt trong ít nhất 90 ngày), nhưng việc tái nhiễm có thể xảy ra.

"Nếu bạn có các triệu chứng, bạn nên xét nghiệm", tiến sĩ Lighter thúc giục. "Nếu bạn định ăn tối với một người bị tổn thương hệ miễn dịch, thì bạn nên xét nghiệm trước nếu COVID-19 đang lưu hành ở khu vực của bạn. Điều quan trọng là đánh giá rủi ro".

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link