BS Trương Hữu Khanh: Biến chủng mới XE đã xuất hiện từ tháng 1, vẫn là Omicron, không nên quá lo lắng

( PHUNUTODAY ) - XE là biến thể tái tổ hợp từ hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của Omicron. Nó lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào ngày 19/1.

Ngày 1/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo về biến chủng XE - tái tổ hợp từ hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của Omicron. Biến thể này hiện được đánh giá là có khả năng lây lan nhanh hơn Omicron.

Biến chủng XE lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào ngày 19/1. Theo ước tính ban đầu của WHO, tỷ lệ ca nhiễm cộng đồng sau khi xuất hiện XE cao hơn 10% so với BA.2. Như vậy, XE có khả năng lây lan nhanh hơn so với phiên bản gốc của Omicron 43%.

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) xác nhận ít nhất 637 ca nhiễm XE tại Anh. Tỷ lệ lây truyền XE ở nước này hiện ở mức dưới 1%.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, số trường hợp nhiễm XE sẽ tăng lên, do biến chủng lai có khả năng lây lan cao hơn.

bien-the-xe-01

Chia sẻ với Người Lao động, bác sĩ Trương Hữu Khanh (cố vấn khối Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1, Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP HCM), cho biết WHO đưa ra cảnh báo về XE là vì nhận thấy nó có thể lây lan nhanh hơn. Tuy nhiên, WHO cũng nói rằng cần phải xem xét them bởi việc lây lan nhanh hơn này cũng chưa chắc chắn.

BS Khanh giải thích thêm: "XE đã xuất hiện từ tháng 1 nhưng vẫn không chiếm được ưu thế trong cộng đồng ở Anh, như vậy không chắc nó lây lan nhanh hơn vì cái nào lây nhanh hơn, cái đó sẽ lấn át, như Omicron nhanh chóng lấn át Delta và BA.2 cũng nhanh chóng lấn át BA.1. Nhưng dù nó có lây nhanh hơn mà không gây bệnh nặng hơn thì không có vấn đề gì".

Theo bác sĩ, hiện tượng virus tái tổ hợp, đột biến để tạo nên những nhánh phụ của một biến chủng là chuyện không có gì mới. Ngay cả Delta cũng có nhiều nhánh phụ nhưng người ta không bàn đến vì không nhận thấy sự khác biệt về mặt lây truyền hay độc lực.

Bản thân Omicron cũng đã có BA.3 nhưng sau này không được bàn đến vì nó không lấn át được các biến chủng phụ trước đó và cũng không cho thấy nguy cơ gây bệnh nặng hơn.

Bác sĩ phân tích, việc cộng đồng đã có nhiều người vừa có miễn dịch từ tiêm vắc xin vừa có miễn dịch vì đã là F0 khỏi bệnh sẽ giúp kìm hãn sự xuất hiện của biến chủng mới hoặc biến chủng phụ mới. Các thống kê cho thấy, người nhiễm Delta vẫn có thể tiếp tục nhiễm Omicron nhưng tỉ lệ vẫn thấp hơn so với người chưa từng nhiễm; người đã nhiễm BA.1 thì khả năng nhiễm BA.2 cực thấp, chỉ vài phần triệu (theo thống kê từ Đan Mạch).

Vì vậy, theo bác sĩ, chúng ta không nên quá lo lắng trước XE. Virus không ngừng biến đôi nhưng theo hướng thuần dần với con người. Chúng có thể lây lan nhanh hơn nhưng gây bệnh nhẹ hơn, Omicron là một ví dụ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link