4 dấu hiệu bất thường vào buổi sáng cho thấy xơ gan, K gan đến rất gần: Chỉ gặp 1/4 cũng đừng chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Khi gan hoạt động bất thường, nó có thể gây ra một số biểu hiện dưới đây. Không ít người chủ quan, bỏ qua triệu chứng này và để bệnh tiến triển nặng làm lỡ thời gian vàng điều trị.

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể con người. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân hủy và chuyển hóa chất dinh dưỡng. Tuy nhiên gan không có dây thần kinh đau nên khi gan bị tổn thương thường khó phát hiện.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện 3 dấu hiệu bất thường dưới đây, hãy cẩn trọng với bệnh gan.

Thay đổi màu mắt

Nhìn vào màu mắt có thể đánh giá được sức khỏe của gan. Ví dụ những người có nhãn cầu màu trắng hơi ngả vàng thì có thể đang mắc bệnh gan.

Người bị bệnh gan có thể bị vàng mắt cho khi gan không làm việc ổn định (do viêm gan, xơ gan), chất bilirubin (có sắc tố màu vàng) không thể đào thải ra bên ngoài và tích tụ trong cơ thể gây ra vàng mắt, vàng da.

dau-hieu-benh-gan-01

Hôi miệng, có vị chua trong miệng

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, nhiều người hay cảm thấy miệng có mùi hôi. Nguyên nhân có thể là do việc vệ sinh răng miệng kém. Ngoài ra, bệnh đường tiêu hóa, trào ngược dạ dày cũng có thể khiến miệng có mùi hôi.

Nếu bạn đã vệ sinh răng miệng cẩn thận, không gặp các triệu chứng của bệnh tiêu hóa mà vẫn bị hôi miệng thì nên cẩn trọng với bệnh gan.

Gan chuyển hóa không bình thường sẽ gây ra tình trạng chua miệng. Nguyên nhân là do chức năng gan suy giảm làm hàm lượng amoniac ure trong máu tăng lên. Chất này cũng lan tỏa trong hơi thở và gây hôi miệng.

Đau và khó chịu ở vùng bụng trên bên phải

Nếu cảm thấy bị đau âm ỉ ở vùng bụng trên bên phải trong thời gian dài và các triệu chứng ngày càng rõ rệt hơn sau khi thức dậy vào buổi sáng thì bạn không nên chủ quan. Dù gan không có dây thần kinh cảm nhận sự đau đơn nhưng sự bất thường ở gan có thể làm ảnh hưởng tới các mô xung quanh và gây ra những con đau ở vị trí này.

dau-hieu-benh-gan-02

Các chuyên gia khuyên bạn nếu thấy đau bụng ở phía trên bên phải sau khi ngủ dậy nhưng không rõ nguyên nhân thì nên cảnh giác với bệnh gan và cần đi khám ngay.

Chảy máu chân răng

Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu chân răng vào buổi sáng khi thức dậy, đó chưa chắc là do vấn đề răng miệng.

Khi gan bị tổn thương, chức năng đông máu của cơ thể suy giảm, nó có thể gây ra hiện tượng chảy máu ở những nơi có nhiều mao mạch. Nướu (lợi) là một ví dụ. Khi đó, khu vực chân răng sẽ dễ bị chảy máu hơn bình thường.

Vì vậy, nếu bạn chăm sóc răng miệng cẩn thận mà vẫn thường xuyên chảy máu chân răng thì nên chú ý. Hãy đi khám để tìm ra nguyên nhân và có phương hướng điều trị phù hợp.

Lời khuyên dành cho bạn

Dù xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trên đây thì cần phải cảnh giác. Hãy đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe để kịp thời phát hiện vấn đề. Ngoài việc có thể loại trừ khả năng mắc bệnh gan thì cũng bạn cũng cần tìm ra nguyên nhân gây ra những triệu chứng bất thường nói trên để được điều trị đúng cách.

Điều trị kịp thời sẽ giúp bệnh không phát triển thêm, giúp kéo dài tuổi thọ. Việc chủ quan trước những dấu hiệu bất thường sẽ khiến bệnh càng nghiệm trọng hơn, gây nhiều khó khăn cho quá trình điều trị sau này.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link