4 loại thực phẩm nên ăn vào buổi sáng: Sạch ruột, tiêu hóa tốt, ngừa K đại trực tràng

( PHUNUTODAY ) - Dấu hiệu phổ biến của ung thư đại trực tràng là đi đại tiện nhiều lần 1 ngày, táo bón trong thời gian dài. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh bạn có thể ăn 4 loại thực phẩm này khi bụng đói.

Cô Fang (33 tuổi) là một giáo viên trung học ở Trung Quốc. Trong khoảng 3-4 tháng cô giáo Fang liên tục đi đại tiện 2-3 lần mỗi ngày. Vì công việc bận rộn nên cô Fang không có thời gian đến bệnh viện khám. Tới khi đi khám, cô được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng là một khối u ở đường tiêu hóa, xảy ra chủ yếu ở niêm mạc đại trực tràng và các bộ phận khác. Căn bệnh ung thư này gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan,…

Việc co bóp của ruột hoạt động được bình thường rất quan trọng đối với con người, có thể giúp làm sạch chất thải trong cơ thể. 4 loại thực phẩm nhuận tràng này sẽ giúp bạn phòng tránh hiệu quả nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng:

Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ. Trong 100g yến mạch có chứa khoảng 5,3g chất xơ. Chất này có thể thúc đẩy nhu động ruột và đẩy nhanh nhu động ruột. Chính vì vậy mà ăn yến mạch có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ táo bón và ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, vì yến mạch là loại ngũ cốc thô nên cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và hấp thụ trong ruột. Khi ăn yến mạch bạn không nên ăn quá nhiều một lúc. Nhất là với người mắc bệnh đường tiêu hóa.

Bánh khoai lang yến mạch

Bánh khoai lang yến mạch

Khoai lang

Trong khoai lang có chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, tinh bột, vitamin A, carotene, selen, sắt, kali, đồng,… Đây đều là những chất đóng vai trò tốt trong việc cải thiện chứng táo bón.

Tuy nhiên, vì khoai lang chứa nhiều tinh bột nên khi ăn bạn cần giảm lượng thức ăn chứa tinh bột. Với bệnh nhân tiểu đường thì nên ăn ít để không làm tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra không nên ăn khoai lang khi bụng đói vì sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, sinh hơi chướng bụng, ợ chua. Để tránh tình trạng này, khoai phải được luộc, nướng thật kỹ hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men có trong khoai.

Tốt nhất là nên ăn khoai lang vào buổi sáng kèm theo sữa tươi hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ là bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Ngô

Ngô có hàm lượng chất xơ phong phú. Trong 100g ngô có khoảng 2,9g chất xơ. Bên cạnh đó, ngô còn giàu magie giúp tăng tốc độ nhu động của thành ruột và thúc đẩy sự bài tiết chất thải của cơ thể, giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên ngô lại rất dễ mốc nên bạn hãy mua đủ dùng, đừng mua quá nhiều. Ngô mốc sẽ sinh ra chất aflatoxin gây ung thư, đặc biệt là ung thư gan nếu tiêu thụ.

Củ sen

Trong củ sen có nhiều chất xơ và protein. Cứ 100g củ sen có khoảng 1,2g chất xơ. Chúng có thể được kết hợp với cholate, cholesterol và triglyceride trong cơ thể để giảm hấp thu lipid.

Tuy nhiên vì hàm lượng tinh bột trong củ sen tương đối cao nên nếu ăn củ sen thì bạn nên cắt giảm thực phẩm giàu tinh bột khác.

Cả 4 thực phẩm trên mặc dù đều mang đến lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên vì thế mà ăn quá nhiều. Ăn một lượng vừa đủ, đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link