4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh, lái xe ra đường cũng không bị CSGT phạt

12:26, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo Thông tư 24/2023, có 4 trường hợp không cần phải đăng ký biển số định danh vẫn có thể tham gia giao thông.

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là một loại biển số xe được cấp cho người dân Việt Nam từ ngày 15/8/2023 và được quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe, bao gồm 12 chữ số.

Đăng kí biển số xe định danh

Đăng kí biển số xe định danh

Biển số định danh được xác định bởi các ký tự và số seri, kích thước của chữ và số, màu sắc của biển số theo quy định và có tổng cộng 05 số.

Biển số định danh được cung cấp và điều hành dựa trên mã định danh thuộc về chủ xe. Tuy nhiên, biển số định danh không phải là số của căn cước công dân hoặc mã định danh.

4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh

Thông thường những người sở hữu xe đều phải đăng ký biển số định danh. Song, căn cứ vào Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, có 4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh, vẫn có thể tham gia giao thông, cụ thể:

1. Xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8/2023 nhưng chưa làm thủ tục thu hồi. Khi đó, biển số xe sẽ được định danh mặc định theo chủ xe là người đang đứng tên trên đăng ký xe.

2. Xe đã đăng ký biển 05 số có ký hiệu “LD ”, “DA”, “MĐ”, “R”. Những xe này được tham gia giao thông, ngay cả khi cấp đổi, cấp lại biển số thì vẫn được dùng biển cũ, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh.

3. Xe đã đăng ký biển 03 số nhưng không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký, biển số xe, đăng ký sang tên, di chuyển xe. Trong đó, việc di chuyển xe được hiểu là khi chủ xe chuyển nơi cư trú.

4. Xe đã đăng ký biển 04 số nhưng không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe, đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Việc không đăng ký biển số định danh cho phương tiện giao thông là vi phạm luật giao thông đường bộ và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật. Mức phạt cụ thể và hình thức xử lý có thể thay đổi theo từng trường hợp cụ thể và luật giao thông hiện hành tại thời điểm vi phạm.

Có 4 trường hợp không cần phải đăng ký biển số định danh vẫn có thể tham gia giao thông.

Có 4 trường hợp không cần phải đăng ký biển số định danh vẫn có thể tham gia giao thông.

Lợi ích của việc đăng ký biển số định danh

Mặc dù không bắt buộc, việc đăng ký biển số định danh mang lại ba lợi ích đáng chú ý:

  • Cấp biển số mới: Khi đăng ký biển số định danh, biển số cũ sẽ bị thu hồi và thay thế bằng biển số mới. Chủ xe có thể may mắn chọn được biển số đẹp, hợp phong thủy.

  • Giữ lại biển số khi bán xe: Sau khi có biển số định danh, chủ xe có thể giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình trong vòng 05 năm kể từ thời điểm thu hồi giấy đăng ký, biển số xe.

  • Giữ biển số khi thay đổi nơi cư trú: Khi chủ xe là tổ chức chuyển trụ sở, hoặc cá nhân chuyển nơi cư trú giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, vẫn được giữ lại biển số định danh.

Theo khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe di chuyển nguyên chủ chỉ cần nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, không cần nộp lại biển số định danh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc