5 cách chi tiêu thông minh giúp người giàu càng giàu hơn, người nghèo không lo túng thiếu

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng “tiền ăn còn không có lấy đâu ra tiết kiệm”. Nhưng chỉ với một vài thay đổi nhỏ trong cách chi tiêu bạn sẽ không phải lo rơi vào cảnh túng thiếu đồng thời vẫn có tiền tiết kiệm.

Thay đổi thói quen mua sắm, giảm trù chi phí

Mỗi tháng sẽ luôn có các khoản bắt buộc phải chi. Bạn hãy lên danh sách các khoản này cùng với các khoản chi nhỏ cho các hàng hóa thiết yếu. Khi bạn chi tiêu theo danh sách này bạn sẽ dễ dàng kiểm soát tiền của mình hơn, tránh trường hợp bị phân tâm và chi tiêu cho những thứ không cần thiết.

Bạn nên loại bỏ các khoản chi không cần thiết, cắt giảm chi tiêu phù phiếm đồng thời tăng tiết kiệm. Trước khi quyết định mua một sản phẩm, bạn nên tìm hiểu về các chương trình khuyến mãi, giảm giá và so sánh giá giữa các cửa hàng cùng bán sản phẩm đó. Sở hữu thẻ thành viên cũng có thể giúp bạn mua được sản phẩm với giá ưu đãi hơn.

Trích một khoản gửi tiết kiệm

“Có ít thì gửi tiết kiệm làm gì, được bao nhiêu mà gửi”. Chính suy nghĩ này khiến nhiều người không có động lực gửi tiết kiệm. Hãy nhớ rằng tích tiểu thành đại. Gửi tiết kiệm 2 – 3 triệu mỗi tháng không giúp bạn giàu ngay lập tức. Nhưng nếu bớt đi 2 – 3 triệu cũng không khiến bạn lâm vào cảnh quá khó khăn. Vậy thì hãy nghĩ, mỗi tháng gửi tiết kiệm 2 – 3 triệu, mỗi năm bạn để ra được 24 – 36 triệu chưa kể tiền lãi. Con số này sẽ còn nhân lên sau nhiều năm.

Khi bạn có một khoản để dành bạn sẽ có cảm giác an tâm hơn so với lúc “vô sản”.

Tiết chế trong chi tiêu ăn uống

Khoản chi tiêu cho ăn uống chiếm khá nhiều ngân sách của mỗi gia đình. Nhưng đây cũng là khoản chi mà bạn có thể cân đối, tiết chế để tiết kiệm được nhiều hơn.

Chẳng hạn, thay vì ăn quá, mua đồ chế biến sẵn thì bạn tự mua nguyên liệu và chế biến tại nhà. Việc này mất công hơn một chút nhưng lại giúp bạn tiết kiệm được nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mua trả góp nếu cần

Nếu có món đồ nằm trong danh sách mua sắm thiết thực, quan trọng đối với cuộc sống của bạn thì bạn có thể mua theo hình thức trả góp nếu như chưa đủ tiền.

Chẳng hạn như mua nhà trả góp. Nếu đợi đến khi bạn đủ tiền thì căn nhà đó có thể đã được bán cho người khác hoặc giá của nó cũng đã cao hơn thời điểm trước. Mặc dù mua trả góp thì bạn phải trả thêm 1 khoản lãi nhưng nó được chia nhỏ ra các tháng nên sẽ không tạo gánh nặng quá lớn. Hơn nữa, bạn lại được sở hữu ngôi nhà mơ ước của mình.

Tiết kiệm tiền lẻ

Tiết kiệm tiền lẻ sau mỗi ngày chi tiêu sẽ không làm ảnh hưởng lớn đến ngân sách chi tiêu chính của bạn. Nhưng về lâu dài nó lại giúp thay đổi cuộc sống của bạn. Chỉ cần bạn chăm chỉ “dọn ví” và cất đi số tiền lẻ đang có thì sau một khoảng thời gian bạn sẽ bất ngờ với số tiền mà mình tiết kiệm được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link