4 bài học về tiền bạc sâu sắc ai cũng cần rút ra từ đại dịch

( PHUNUTODAY ) - Đại dịch khiến cuộc sống của con người thay đổi và chúng ta cũng cần có những suy nghĩ khác về vấn đề tài chính của bản thân.

Sự xuất hiện của dịch bệnh khiến cuộc sống của toàn thế giới bị đảo lộn. Tình trạng mất việc làm, cắt giảm lương trở nên phổ biến buộc tất cả chúng ta phải xem xét lại cách chi tiêu, quản lý tài chính.

Trải qua thời gian dài đối mặt với đại dịch, có 4 bài học về tiền bạc rất quan trọng mà ai cũng cần biết. Nắm được những điều này giúp chúng ta tránh sai lầm trong tương lai, luôn ở trong tâm thế sẵn sàng đối mặt nếu khó khăn bất ngờ ập đến.

Cần có quỹ khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp là thứ vô cùng quan trọng. Đó là nguồn hỗ trợ tài chính cho bạn trong những tình huống khó khăn. Trong đại dịch, quỹ khẩn cấp có thể giúp bạn nếu chẳng may bị mất việc, giảm lương hoặc rơi vào trường hợp khẩn cấp về y tế.

Có quỹ khẩn cấp, nếu chẳng may bị cho thôi việc, bạn sẽ tránh rơi vào tình cảnh khó khăn, không có tiền để trang trải chi phí sinh hoạt trong một khoảng thời gian nhất định.

Vì vậy, khi điều kiện cho phép, hãy đảm bảo trích ra một khoản thu nhập nhất định để lập quỹ khẩn cấp. Không có con số cụ thể phù hợp với tất cả mọi người. Số tiền để ra phụ thuộc vào thu nhập và cách tính toán chi tiêu của bạn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích bạn nên có trong quỹ khẩn cấp số tiền tương đương tối thiểu 6 tháng chi phí sinh hoạt.

4-bai-hoc-ve-tien-bac-rut-ra-tu-dai-dich-01

Chúng ta có thể tiết kiệm nhiều hơn

Đại dịch bùng phát khiến chúng ta phải thay đổi thói quen sống. Từ việc thường xuyên ăn hàng thay bằng việc tự đi chợ, tự nấu ăn; không đi xem phim rạp, hạn chế mua sắm... và thay bằng các hình thức giải trí tại gia; không tới phòng tập vẫn có thể tự luyện tập tốt tại nhà... Tất cả những điều này cho thấy chúng ta có thể tiết kiệm được nhiều hơn những gì mình nghĩ.

Trước đây, nhiều người cho rằng thu nhập của mình không đáng là bao, tiêu còn không đủ chứ nói gì đến tiết kiệm. Đi qua những ngày đại dịch và giãn cách xã hội, không ít người nhận ra phải thay đổi lối sống, cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết và tiết kiệm nhiều hơn.

Không có công việc nào đảm bảo chắc chắn 100% cho tương lai

4-bai-hoc-ve-tien-bac-rut-ra-tu-dai-dich-02

Nếu bạn có một công việc ổn định, không bị mất việc khi đại dịch xảy ra, đó là một điều may mắn. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, rất nhiều người, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực phải đối mặt với tình trạng mất việc, giảm lương và phải sống trong hoàn cảnh khó khăn. Không có công việc nào luôn đảm bảo ổn định cho tương lai.

Do đó, việc tính toán chi tiêu, hoạch định tài chính, lập các khoản tiết kiệm, đầu tư ngay khi có thể chính là một trong những cách dự phòng, giúp bạn vượt qua khó khăn.

Đa dạng hóa các khoản đầu tư

Danh mục đầu tư đa dạng có thể giúp bạn vượt qua khó khăn. Không những thế, tận dụng tình hình thị trường có nhiều biến động cũng có thể giúp bạn kiếm lời.

Bạn cần cân đối lại danh mục đầu tư của mình khi các loại tài sản (có thể là vàng, cổ phiếu, nhà đất...) có sự tăng hoặc giảm giá. Đầu tư bao nhiêu, đầu tư loại tài sản nào phụ thuộc vào sự nghiên cứu và chấp nhận rủi ro của bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link