5 chỉ số xác định tuổi thọ ngắn hay dài, thử xem đang bạn ở mức nào?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng, một số chỉ sổ nhỏ tưởng vô nghĩa nhưng có thể đánh giá được tuổi thọ của bạn ngắn hay dài. Chúng ta cùng khàm phá nhé.

Chu vi vòng cổ

Một nghiên cứu của các chuyên gia đăng tải trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa Hoa Kỳ công bố, người có chu vi vòng cổ càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao.

Một nghiên cứu khác được trình bày tại Đại hội Hiệp hội Tim mạch châu Á - Thái Bình Dương 2019 cũng chỉ ra, người ở ngưỡng an toàn thì chu vi vòng cổ không vượt quá 29cm với nam giới và 25cm với nữ giới.

Vòng eo

Chúng ta thường không thích vòng eo lớn vì trông xấu xí. Nhưng bạn có biết, vòng eo có thể tiết lộ sức khỏe của bạn.

Vòng eo càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh nan y càng cao, ngoài ra, vùng bụng nhiều mỡ còn là nguyên nhân chính gây nên các căn bệnh như huyết áp cao, rối loạn lipid máu, gan nhiễm mỡ...

Vòng eo lớn hoặc nhỏ tùy thuộc vào di truyền, kích thước khung cũng như thói quen sống của mỗi người. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu vòng eo lớn trên 80cm thì sẽ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Nhịp tim

Nhịp tim bình thường của con người ở trạng thái khỏe mạnh thường dao động trong mức từ 60 - 90 nhịp mỗi phút.

Nếu nhịp tim đập nhanh hơn ngưỡng này thì có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe.

Nghiên cứu đã chỉ ra, nhịp tim tăng nhanh lâu ngày có thể gây tăng huyết áp và lượng đường trong máu đồng thời là nguyên nhân chính dẫn tới xơ vữa động mạch.

5

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước là một phần thiết yếu của cơ thể. Nó tham gia vào quá trình trao đổi chất và bài tiết, đào thải độc tố. Nếu uống quá ít nước, cơ thể bạn sẽ đối mặt với các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Trung bình, mỗi người phải uống ít nhất 1,5 lít nước. Mỗi lần uống nên chia nhỏ khoảng 200 - 300ml, không uống ngụm quá lớn như thế cơ thể mới có thể hấp thu 1 cách tốt nhất.

Không ăn quá 0.5kg thịt đỏ mỗi tuần

Thịt đỏ là thực phẩm quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến cơ thể gặp nguy.

Nghiên cứu chứng minh, người ăn thịt đỏ càng nhiều thì tỉ lệ mắc bệnh càng cao.

Những người ăn thịt đỏ nhiều có nguy cơ đối mặt với 8 nhóm bệnh trong đó liên quan đến gan, thận, hô hấp, tim mạch và nguy hiểm hơn là bệnh nan y.

Chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên ăn quá 0,5kg thịt đỏ mỗi tuần, mức lý tưởng nhất là 0,3kg.

Những người đạt đúng các chỉ số trong 5 tiêu chí trên thường khỏe mạnh và có tuổi thọ cao hơn bình thường. Bạn thì sao?

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link