Xe biển xanh được ưu tiên gì hơn xe biển trắng khi tham gia giao thông?

( PHUNUTODAY ) - Xe biển xanh thực chất là phương tiện chuyên dùng cho các tổ chức chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận. Đặc quyền của xe biển xanh sẽ được dùng trong các trường hợp nhất định.

Xe biển xanh là gì?

Xe biển xanh là xe ô tô hoặc xe máy được gắn biển số mang những đặc điểm sau đây:

- Nền biển màu xanh dương.

- Chữ và số trên biển số màu trắng.

Xe biển xanh thực tế là một loại xe chuyên dùng cho các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Chỉ những người công tác trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập mới được phép sử dụng các loại xe mang biển số xanh để lưu thông trên đường.

xe-bien-xanh

Xe biển xanh có ưu tiên trong trường hợp nào?

- Xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe đi thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải người phạm tội, chống biểu tình, bạo loạn, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng, xe làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, chỉ huy tác chiến chống khủng bố, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân.

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu.

- Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp là xe đi thi hành các biện pháp đặc biệt khi có tình trạng đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội hoặc khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Ngoài các xe được nêu trên, Điều 7 của Nghị định 109/2009/NĐ-CP quy định cho phép thêm một đối tượng được hú còi nữa là xe của Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ dẫn đường.

Các xe trên khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì những xe ưu tiên chỉ được bật tín hiệu còi ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ. Trường hợp không đi làm nhiệm vụ mà vẫn cố tình bật tín hiệu còi để được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông là trái quy định.

Xe biển xanh vi phạm vẫn xử phạt bình thường

Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ là các cơ quan có thẩm quyền để cấp biển xanh cho các xe công vụ.

xe-bien-xanh-xu-phat

Theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP vừa bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1.8.2016, không có bất cứ ngoại lệ nào dành cho xe biển công. Vì vậy, nếu xe biển xanh vi phạm luật giao thông thì đều sẽ phải bị xử lý vi phạm hành chính như bình thường.

Trừ những xe như quy định tại Điều 22 của Luật giao thông đường bộ thì tất cả các xe biển xanh khác khi lưu thông trên đường đều phải tuân thủ luật giao thông.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link