5 đặc điểm của người càng sống càng bạc phúc: Bạn có đặc điểm nào không?

( PHUNUTODAY ) - Nếu một người sở hữu những đặc điểm dưới đây chứng tỏ càng sống càng mất phúc.

Người vô phúc thường có 5 đặc điểm

Người vô phúc thường có 5 đặc điểm

Ghen ghét, đố kỵ

Bạn đã từng gặp phải kiểu người này trong cuộc sống: Lúc đồng nghiệp mua một chiếc áo mới, liền chê bai màu sắc quá tệ, khi con của một người bạn vừa thi đỗ vào một trường đại học, liền bảo đấy không phải là một trường có danh tiếng, thậm chí lúc người khác đạt được thành công thì lại nghĩ rằng đó chỉ là may mắn, bản thân cũng có thể làm được...

Người như vậy miệng của họ như một con dao nhưng lại không có tấm lòng của người đầu bếp, trong lòng chỉ có sự đố kỵ, luôn phủ nhận sự cố gắng của người khác chỉ để thỏa mãn nỗi ghen tức trong lòng.

Ngược lại, nếu là người có tấm lòng bao dung, luôn hi vọng  mọi điều tốt đẹp đến với người khác thì ắt hẳn sẽ là một điều phúc đức không gì bằng.

Lòng đố kỵ càng lớn, không những làm tổn hại đến người khác mà còn tổn hại cả bản thân, làm mất đi phúc báo của chính mình.

Thích so bì

Có một số người sống rất thích so bì, thường có tâm lý đố kỵ ghen ghét những người có điều kiện tốt hơn mình. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi người đều "trông lên thì chẳng bằng ai, trông xuống chẳng ai bằng mình", cuộc đời cũng không đến nỗi quá tệ.

Người thích so bì thường có lòng dạ hẹp hòi, nhìn thấy những người khác sống tốt là không vừa mắt. Khi họ nhìn thấy khoảng cách giữa bản thân và người khác, họ sẽ chẳng tĩnh tâm mà suy nghĩ, phản tỉnh, khiêm tốn học điều tốt của họ.

Những người như vậy có thể bản mệnh vốn dĩ không khỏ sở nhưng vì tâm địa hẹp hòi, không đủ bao dung người khác mà phúc báo của bản thân ngày càng ít đi.

Bất hiếu

"Bách thiện hiếu vi tiên", một người không hiếu thuận với cha mẹ không có cách nào làm cho người khác tin tưởng, dù là việc lớn hay nhỏ.

Bởi vì khi họ thờ ơ với chính cả những người đã sinh ra và nuôi nấng họ, thì làm sao có thể thực sự dùng tấm lòng chân thành để đối đãi với người khác?

Loại người này nhìn thì có vẻ nhiệt tình tích cực, nhưng một ngày nào đó đối diện với sự lựa chọn có ích cho bản thân, họ sẽ chẳng cần đắn đo suy nghĩ đến người khác.

"Sóng trước đổ vào đâu sóng sau cũng đổ vào đấy", người không hiếu thuận, không những cuộc sống không thuận lợi mà đến lúc già, con cái cũng dùng cách họ từng đối xử với cha mẹ để đối xử lại với họ.

Bất hiếu là tội nặng khiến phúc ngày càng giảm

Bất hiếu là tội nặng khiến phúc ngày càng giảm

Thường xuyên nhìn vào điểm yếu của người khác

Có một số người luôn tự cho rằng mình cao quý, xem thường người khác, khi người khác vừa mở lời, họ lập tức phản bác, chỉ ra nhược điểm của họ, khiến họ xấu hổ, mất thể diện.

Thế nhưng với khuyết điểm của bản thân, những người này lại vô cùng khoan dung, không cho phép người khác bêu riếu, thậm chí sẽ thù hằn nếu bị người khác bóc mẽ.

Những người chỉ biết nhìn vào nhược điểm của người khác, ngoài việc cho thấy bản thân chưa tu dưỡng đủ, họ còn đang tự hạ thấp giá trị của chính mình.

Một người không tốt số, thường cái miệng cũng chưa được tu dưỡng. Họ thường nói những lời hằn học, thiếu tích cực, cũng từ đó mà hành vi cử chỉ của họ bị ảnh hưởng, số phận vì thế càng lúc càng tệ hơn.

Sống lãng phí 

"Những hạt cơm trong bát, đều là sự vất vả của người nông dân".

Người Á Đông từ xa xưa luôn được giáo dục sống tiết kiệm, trân trọng nâng niu những gì mình được hưởng ngày hôm nay.

Nhưng trong xã hội ngày này, nhiều người nghĩ rằng cuộc sống cần phải thể hiện đẳng cấp và sự xa xỉ, để thể hiện với bạn bè rằng mình là người giàu có, lúc đấy mới có thể ngẩng cao đầu.

"Phúc" mà một người được hưởng trong đời đã được ông trời sắp đặt, vì vậy những người biết trân trọng những gì mà mình có được luôn hiểu rằng nếu sống lãng phí, họ sẽ không còn được hưởng "phúc".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link