5 dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị đau dạ dày, chớ coi thường

( PHUNUTODAY ) - Đau dạ dày sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh đau dạ dày mà bạn cần chú ý:

Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng

Đây là triệu chứng rất quan trọng của bệnh đau dạ dày. Ợ chua, ợ hơi gây nên sự khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do dạ dày hoạt động bị rối loạn nên thức ăn khó được tiêu hóa dẫn đến tình trạng bị lên men. Bệnh nhân đau dạ dày bị ợ hơi, ợ chua và kèm theo các dấu hiệu đau thượng vị. Người bệnh sẽ cảm thấy vị đắng hoặc chua khi thức ăn hoặc hơi lên tận trên họng nhưng chỉ lên nửa chừng, lúc này bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở vùng ức mũi hoặc sau xương ức.

Khó tiêu, đầy hơi

Đau dạ dày khiến cho chức năng tiêu hóa của cơ quan này cũng bị ảnh hưởng. Lúc này thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ tồn đọng ngay bên trong dạ dày gây ra tình trạng đầy bụng, chướng bụng.

Cảm giác buồn nôn, nôn

Đây là biểu hiện của bệnh lý như viêm dạ dày cấp, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày hay có thể là ung thư dạ dày. Khi người bệnh nôn nhiều sẽ kéo theo các hệ lụy như rách niêm mạc thực quản tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

dau-da-day

Bên cạnh đó nôn nhiều khiến cho tình trạng mất nước và điện giải trong dịch dạ dày xảy ra. Nặng hơn có thể là tình trạng hạ huyết áp, trụy tim mạch. Người bệnh bị sút cân nhanh dẫn đến thiếu máu, phù nề...

Chán ăn, gầy sút

Cơn đau diễn ra thường xuyên, đặc biệt là sau khi ăn khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ăn không ngon miệng. Lâu dần bạn sẽ không còn ham muốn đối với việc ăn uống, dẫn đến tình trạng chán ăn, gầy sút và thiếu dưỡng chất.

Đi ngoài

Đây là tình trạng thường gặp ở những người bị đau dạ dày do có thói quen ăn uống không hợp lý gây ra. Lúc này người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đi ngoài phân ít, phân chủ yếu dưới dạng lỏng và chứa dịch dính, ở những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây tiêu chảy hoặc bí tiện.

Ở những người bị đau dạ dày cấp tính thường rất nguy hiểm, các cơn đau này sẽ xuất hiện một cách đột ngột và dữ dội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Lúc này, nếu bạn không có các biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link