5 dấu hiệu cảnh báo bếp gas sắp nổ tung, mau chóng gọi thợ sửa ngay kẻo cả nhà gặp hoạ

( PHUNUTODAY ) - Nếu thấy những dấu hiệu này xuất hiện, hãy cảnh giác vì bếp gas đã hư hỏng nặng:

Bếp gas không bắt lửa

Nếu dây dẫn gas bị gãy dập, bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn. Kiểm tra bộ đánh lửa nếu bị bẩn, bạn cần tháo kiềng bếp dùng vải khô để lau sạch bộ đánh lửa.

Gas bốc mùi

dau hieu bep gas hu hong-phunutoday

Nếu ngửi thấy mùi gas dù bạn chưa bật bếp, rất có thể đường dây dẫn gas đã bị xì, khoá van bị hỏng hoặc ống gas nối sai khớp. Trong trường hợp mùi ga nồng nặc, có tuyết bám xung quanh bình, nhiệt độ trong phòng tăng, cần nhanh chóng mở toang cửa thông khí, đặc biệt không bật lửa hay bật tắt các thiết bị điện, tốt nhất là ngắt được nguồn điện từ xa, sau đó nhanh chóng thoát ra ngoài, gọi ngay thợ sửa chữa đến kiểm tra và xử lý.

Lửa bị đỏ

Xử lý bằng cách thường xuyên vệ sinh bếp gas. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngọn lửa bị đỏ là do nhà mới sơn hoặc quét vôi mới. Hiện tượng này không cần xử lý, khoảng vài ngày tự nhiên sẽ hết.

Lửa phát tiếng kêu

Hiện tượng này thường do nhân viên lắp đặt bếp gas chưa điều chỉnh chính xác bộ phận không khí, hoa sen (họng lửa) lắp chưa đúng khớp, khe thoát lửa bị nghẹt. Khi bắt gặp sự cố này, bạn có thể tự mình xử lý bằng cách lắp lại cho chính xác bộ phận điều chỉnh không khí, kiểm tra lại vị trí họng lửa, đồng thời làm sạch lại khe thoát lửa.

Nguồn lửa bất thường

Nếu bếp ga nhà bạn không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài, bạn cần lập tức tắt bếp, khoá van bình đồng thời kiểm tra lại mâm chia lửa có bị đặt lệch hay không, lau khô sứ đánh điện của bếp. Nếu không thể tự xử lý, hãy gọi thợ sữa chữa đến kiểm tra là an toàn nhất.

Để tránh những sự cố về gas, nên chú ý những điều sau:

- Khi chọn bình gas, nên chọn đại lý chính hãng, có tên tuổi, tránh hàng giả.

- Chọn bình còn nguyên vẹn, không móp méo, nước sơn còn tốt, không bị tróc, rỉ.

- Khi đang thay bình gas, tuyệt đối không được sử dụng hoặc vận hành các thiết bị có thể phát sinh tia lửa điện gần đó như nổ xe máy, đánh bật lửa.

- Kiểm tra độ kín của bếp và ống dẫn gas bằng nước bọt xà phòng, cả trong trạng thái mở và khóa van.

- Tủ bếp không nên làm kín, mà phải để hở để có thể ngửi được khí gas rò.

- Hạn chế để lọt khí gas xuống đường ống hoặc các ống cống liên thông với bên ngoài. Nếu trong nhà có cống ở bếp nối với bên ngoài, khi trong nhà có hiện tượng rò gas, khí có thể lan ra đến ngoài đường, gặp tia lửa điện tình cờ có thể cháy ngược vào trong.

- Khi sử dụng xong nên khóa van bình, không chỉ là tắt bếp, bởi có trường hợp chủ nhà đi vắng cả ngày, chuột cắn đứt dây gas mà không biết.

- Nếu bình gas nhà bạn dùng van vặn thì khi mở chỉ vặn 1-2 vòng (hơi lỏng tay) là đủ, không cần mở hết.

- Sau 3 – 5 năm sử dụng, nên thay ống dẫn gas.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link