5 dấu hiệu cảnh báo xơ gan, có 1/5 cũng nên đi khám càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu dưới đây cho thấy gan của bạn đang không được khỏe cần đi kiểm tra bác sĩ càng sớm càng tốt.

Thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa

Nếu bạn thường xuyên ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, hay buồn nôn, ọe ói, đi phân lỏng hoặc táo bón, đau bụng. Nhất là ở khu vực nằm cạnh vị trí của gan thì… hãy nhanh chóng đi khám chuyên khoa gan mật. Vì xơ gan gian đoạn đầu cũng đã làm giảm khả năng bài tiết mật của gan, lượng mật sản xuất không đủ để tiêu hóa chất béo, cơ thể khó thấp thu sẽ gây ra những hiện tượng trên.

Bạn luôn có cảm giác mệt mỏi

Nếu một người đang khỏe mạnh, thì cảm giác mệt mỏi thường chỉ xảy ra khi chúng ta lao động quá sức, thức khuya, ăn uống thiếu chất… Nhưng nếu bản thân bạn đã chủ động cân bằng công việc, thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, ăn uống mà vẫn cảm thấy người uể oải, thiếu sức sống, thì rất có thể bạn đang gặp triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu. Nguyên nhân là khi gan bị xơ, có nghĩa là nhiều tế bào gan đã chết, nên vai trò khử độc, giải độc của gan suy giảm, khiến cơ thể dễ nhiễm độc gây mệt mỏi, khó chịu, người lúc nào cũng thiếu sức sống khó tập trung vào công việc hay học tập.

dau hieu xo gan

Bạn hay bị nóng sốt

Những người mắc bệnh xơ gan giai đoạn đầu hay bị nóng sốt nhẹ, nhiệt độ thường không quá 38 độ C. Sở dĩ nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường là do khả năng thải trừ virus, vi khuẩn của gan bị giảm, từ đó tấn công cơ thể. Nên lúc này trong cơ thể người bệnh, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách giải phóng các chất phát tín hiệu đến não để tăng nhiệt độ cơ thể hơn mức bình thường, giúp tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh.

Bạn thường xuyên bị nổi mề đay

Với những người đang khỏe mạnh nhưng người đột nhiên cơ thể bị nổi mề đay có thể là do cơ thể dị ứng với thời tiết lạnh, thức ăn lạ hoặc cũng có thể là triệu chứng của một bệnh ngoài da đơn thuần hay do các bệnh lý tại gan, điển hình là xơ gan giai đoạn đầu. Nguyên nhân là do gan làm nhiệm vụ trung hòa các độc tố và đào thải muối mật, nếu gan bị xơ, vai trò ấy bị suy giảm, khiến cho muối mật bị tích tụ trong cơ thể và lắng đọng ở da, gây mẩn đỏ và ngứa. Nếu có hiện tượng ứ tắc mật, mề đay thường lan tỏa khắp cơ thể, nhưng nặng hơn ở tay và chân, đặc biệt thường gặp lúc sáng sớm.

xo-gan-giai-doan-dau-co-dau-hieu-gi-2

Nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân

Nếu như trên lòng bàn tay, bàn chân có màu đỏ thẫm thường là triệu chứng của xơ gan và bệnh gan do bia rượu. Các bệnh này gây mất cần bằng hormone androgen trong cơ thể, làm giãn mạch khu trú và nổi ban đỏ. Bệnh xơ gan giai đoạn đầu nếu không được hỗ trợ cải thiện sớm sẽ diễn tiến sang giai đoạn mãn tính, tăng biến chứng ung thư gan. Lúc này bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt nhé!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link